Người dân Linh Sơn đồng thuận triển khai nhiều dự án

16:40, 09/08/2021

Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn, Đảng bộ xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, chú trọng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Xã Linh Sơn hiện có nhiều dự án, công trình đang triển khai, như: Dự án xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, qua địa phận xã có tổng diện tích thu hồi 6,65ha, ảnh hưởng tới 1 tổ chức là Giáo họ Nam Sơn và 101 hộ dân (số hộ phải di chuyển đến khu tái định cư là 19); dự án Cầu Mo Linh 1 và 2 có diện tích thu hồi hơn 2,6ha, ảnh hưởng tới 36 hộ và 3 tổ chức; một số dự án đã quy hoạch, chuẩn bị triển khai...

Từ cuối năm 2020, xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. UBND xã chỉ đạo bộ phận chuyên môn, tổ công tác tích cực phối hợp với phòng, ban chức năng của thành phố; tăng cường quản lý đất đai, quản lý hiện trạng và trật tự xây dựng, kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc, công trình phụ trợ, trồng thêm cây cối, hoa màu trong vùng dự án; thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về phá dỡ công trình, vật kiến trúc, cây cối vi phạm, có biện pháp đối với các hộ cố ý chây ỳ không chấp hành.

Ông Nguyễn Tiến Lượng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Linh Sơn cho biết: Quá trình triển khai, xã tập trung đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, tích cực vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia công tác giải phóng mặt bằng, coi đây là nhiệm vụ chính trị, là nội dung thi đua trong kết quả hoạt động của mỗi tổ chức, cá nhân.

Đảng ủy xã cũng yêu cầu cấp ủy các chi bộ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sinh hoạt hằng tháng, các chi bộ đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Gia đình bà Nông Thị Tư ở xóm Bến Đò, sau khi được tuyên truyền, vận động đã tháo dỡ giàn sắt lắp trên diện tích ruộng trong quy hoạch một dự án.

Nhờ bám sát, nắm chắc tình hình, cùng với đội ngũ cán bộ địa phương làm việc trực tiếp với các tổ chức liên quan, đi từng nhà, từng hộ vận động, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích nên đến tháng 7 đã có trên 70% số hộ trong diện ảnh hưởng của các dự án nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Đối với 22 hộ ở xóm Bến Đò, Nam Sơn có tình trạng lắp giàn sắt trên diện tích đất ruộng để nhận tiền đền bù cao hơn, sau khi được tuyên truyền, vận động đã tự giác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Xã cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tham gia tháo dỡ cho người dân trong tháng 6.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, người dân xóm Bến Đò cho biết: Gia đình tôi bị ảnh hưởng cả nhà và đất với diện tích hơn 2.000m2 trong Dự án đường từ Huống Thượng sang Chùa Hang. Sau khi được tuyên truyền, thông tin về Dự án, gia đình tôi đã nhất trí bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù giữa tháng 7 vừa qua. Tôi mong dự án triển khai đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống của người dân.

Bên cạnh các hộ dân nghiêm túc thực hiện vẫn còn số ít hộ đang trong quá trình xác minh tài sản hình thành trước khi thực hiện dự án nên chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Một số hộ đề nghị nâng giá bồi thường, thống kê bổ sung, có tranh chấp xảy ra...

Ông Nguyễn Tiến Lượng cho biết thêm: Để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn và chấp hành tốt. Đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác này.