Nhiều trang thông tin điện tử chưa phát huy hiệu quả

11:13, 26/08/2021

Mặc dù các ngành, địa phương đến UBND cấp xã đều có các cổng/trang thông tin điện tử (TTTĐT), tuy nhiên việc duy trì, khai thác còn nhiều hạn chế. Các thông tin yêu cầu bắt buộc như giới thiệu chung, cơ cấu tổ chức... ở nhiều trang còn thiếu mục, bài viết còn sơ sài, kỹ năng viết và biên tập tin, bài còn nhiều hạn chế.

Có thời gian truy cập vào các cổng, TTTĐT của một số huyện, thành, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy nhiều bất cập. Đơn cử như TTTĐT của xã Nga My (Phú Bình) phần giới thiệu chung, vị trí địa lý, lịch sử rất sơ sài. Phần tin hoạt động của xã có 3 bài viết đều đăng tải của những đơn vị khác như: “Sức sống mới ở một làng nghề chè truyền thống”; “ Khơi nguồn phát triển đảng ở chi bộ nông thôn”; “Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục & Đào tạo kiểm tra đề án xây dựng xã hội học tập”. Cả 3 bài viết này đều của thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, không có tin nào về hoạt động của xã. Trong phần sơ đồ bộ máy của HĐND giới thiệu người có ảnh, người không.

Đối với xã Tân Khánh (Phú Bình) tin tức được cập nhật khá hơn, song phần gương người tốt, việc tốt đăng tải các bài viết từ năm 2017, các gương này cũng không phải trên địa bàn xã. Thực tế, ở các địa phương những tấm gương trong học tập, công tác, phát triển kinh tế không hiếm.

Phần công tác đảng, đoàn thể của cả 2 TTTĐT xã Tân Khánh và Nga My đều đăng tải các bài viết về Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh tại T.P Sông Công; giải pháp quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị ở T.P Sông Công và T.P Thái Nguyên. Các tin, bài này cập nhật mới nhất từ 10/01/2020 (cách đây gần 2 năm).

Đối với trang thông tin của xã Điềm Thụy (Phú Bình), phần hoạt động của xã có duy nhất 1 tin về học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện, 3 tin còn lại đều của thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) như xã Nga My.

Ngoài việc không cập nhật các tin tức hoạt động trên địa bàn xã, chúng tôi cũng không thấy cập nhật lịch công tác, hay thông báo về việc tiếp công dân trên nhiều TTTĐT…

Phần tin hoạt động của xã Nga My có 3 bài viết đều về những đơn vị khác.

Cổng TTĐT huyện Định Hóa, trong phần giới thiệu bộ máy tổ chức, phần giới thiệu Ban Tổ chức Huyện ủy thì Trưởng ban bỏ trống năm sinh và trình độ chuyên môn; phần giới thiệu các đơn vị trực thuộc UBND huyện hiện nay sau khi sắp xếp không còn tên Đài Truyền thanh –Truyền hình mà là Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông; không còn Trạm Khuyến nông mà là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, song trên hệ thống vẫn để tên cũ…

Trên Cổng TTĐT T.P Sông Công phần giới thiệu lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng ban ngoài cập nhật ảnh thì các thông tin về họ và tên, năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, điện thoại di động… bỏ trống; phần giới thiệu lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Bhó ban có đầy đủ thông tin nhưng lại thiếu ảnh.

Ngoài những nội dung nêu trên, mặc dù sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều vị trí các đồng chí lãnh đạo đã thay đổi, thậm chí có người đã nghỉ hưu song nhiều TTTĐT không cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung.

Chúng tôi được biết, các cổng, TTTĐT phần lớn giao cho cán bộ văn phòng UBND cấp huyện và xã quản lý, cập nhật thông tin. Theo anh Vũ Duy Trọng, cán bộ Văn phòng Thống kê xã Tân Khánh, Phú Bình: Cũng do trình độ công nghệ thông tin hạn chế, kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc cập nhật các thông tin trên hệ thống TTTĐT của xã còn nhiều hạn chế.

Cổng, TTTĐT của các các cơ quan, đơn vị, địa phương đã trở thành kênh thông tin quan trọng để người dân, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin, theo dõi, giám sát các hoạt động của cơ quan Nhà nước, góp phần minh bạch hóa mọi hoạt động.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cổng, TTTĐT, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục củng cố kiện toàn ban biên tập, đề ra quy chế hoạt động cổng, TTTĐT, nâng cao trách nhiệm trong việc phê duyệt tin bài, quản trị cổng, TTTĐT bảo đảm hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt là cần quan tâm đến việc cập nhật thông tin về địa phương, cơ quan, đơn vị, đảm bảo đa dạng, phong phú. Đồng thời cập nhật đầy đủ, kịp thời, có hệ thống các văn bản chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo để người dân, doanh nghiệp nắm bắt thực hiện. Nghiên cứu tạo lập các kênh thông tin còn thiếu và thực hiện cập nhật đầy đủ thông tin vào các kênh thông tin đã được tạo lập...