Quỹ Hỗ trợ nông dân: Hiệu quả nhưng chưa đủ nhu cầu

09:20, 04/08/2021

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã trở thành kênh tín dụng thiết thực giúp hàng nghìn hội viên nông dân trong tỉnh vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, so với nhu cầu vay vốn của hội viên thì quy mô Quỹ hiện nay chưa đáp ứng.

Tính đến hết tháng 6-2021, nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt gần 43 tỷ đồng, trong đó quỹ HTND do Trung ương Hội ủy thác là 13,15 tỷ đồng, nguồn quỹ cấp tỉnh đạt 21,41 tỷ đồng, quỹ cấp huyện là hơn 8,2 tỷ đồng.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội đã xây dựng 102 dự án phát triển sản xuất để hỗ trợ cho 1.088 hội viên nông dân vay vốn. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này (lãi suất 0,7%/tháng, thời hạn từ 2 đến 3 năm), các hộ đã mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Trong 3 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng thành công 145 mô hình kinh tế hiệu quả, hình thành 80 tổ hợp tác là cơ sở, tiền đề hình thành các hợp tác xã (HTX), như: HTX ngựa bạch xóm Phẩm, xã Dương Thành, HTX sản xuất tương Úc Kỳ (Phú Bình), HTX trồng na VietGAP La Hiên (Võ Nhai), HTX chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương)…

Cùng với đó, nhiều mô hình được Hội hướng dẫn thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp gắn với nguồn vốn vay Quỹ HTND.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Ngoài ra, hoạt động của Quỹ luôn gắn với xây dựng các mô hình, dự án, tổ hợp tác nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ vay.

Điều này góp phần không nhỏ trong việc hình thành các vùng sản xuất, chuỗi liên kết hàng hóa, tạo dựng thương hiệu nông sản của các địa phương.

Tuy vậy, con số 1.088 hội viên (trên tổng số 164.026 hội viên toàn tỉnh) được tiếp cận nguồn Quỹ HTND (tương đương 0,6%) là rất khiêm tốn mặc dù chưa có cuộc khảo sát cụ thể nào về nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân.

Sau gần 3 năm được vay vốn 30 triệu đồng từ Quỹ HTND, đến nay, gia đình bà Vũ Thị Đáp, ở xóm Chùa, xã Đắc Sơn (Phổ Yên), đã xuất bán được 1 lứa bò và chuẩn bị cho lứa thứ 2.

Là địa phương vận động được số Quỹ HTND cấp huyện cao nhất trong tỉnh (gần 2,4 tỷ đồng), cùng với nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân T.X Phổ Yên đang triển khai 14 dự án vay vốn cho 156 hộ tham gia, tổng nguồn vốn là 5,68 tỷ đồng. Nhưng so với hơn 22 nghìn hội viên toàn thị xã, nguồn vốn này mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ.

Ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân T.X Phổ Yên cho biết: Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực trong việc tăng trưởng nguồn Quỹ, nhưng số vốn này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của hội viên nông dân địa phương. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục được bổ sung nguồn vốn này, nâng mức đầu tư cho vay đối với các hộ.

Còn ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga My (Phú Bình) cho rằng: Với số vốn vay 30-50 triệu đồng mỗi hộ, nhiều gia đình chỉ đủ đầu tư cây, con giống ban đầu. Hơn nữa, việc tiếp cận các nguồn vốn khác của nông dân cũng rất khó khăn, nhiều hộ không có tài sản thế chấp hoặc không thuộc các đối tượng chính sách nên không đủ điều kiện vay vốn từ các tổ chức tín dụng khác. Vì thế, nếu nguồn vốn của Quỹ HTND được tăng thêm và mở rộng thì sẽ giúp các hộ nông dân có cơ hội mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế.

Trước thực tế này, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng Đề án bổ sung vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu là tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và từ ngân sách các cấp cân đối bổ sung vào Quỹ HTND toàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn Quỹ HTND ở các cấp hội.

Đồng thời tiếp tục tham mưu, đề xuất các chương trình, nội dung cụ thể và tổ chức vận động, xây dựng, phát triển nguồn vốn Quỹ HTND ở cả 3 cấp để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho các hộ nông dân; hướng đến mục tiêu bảo đảm công tác cho vay, sử dụng vốn quỹ đúng mục đích, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, nông dân.