Sớm khơi thông mương thoát nước ở khu dân cư

09:41, 07/08/2021

Thời gian qua, 3 hộ dân ở tổ 1, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) liên tục có ý kiến về việc 2 hộ dân trong khu vực đổ đất lấn, lấp và xây dựng công trình trên mương thoát nước trong khu dân cư, làm tắc hệ thống mương thoát nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trước sự việc trên, UBND phường Tân Lập đã vào cuộc giải quyết nhưng chưa triệt để.

Theo nội dung đơn của 3 hộ dân (chủ đơn là ông Nguyễn Thượng Hòa), ở tổ 1, phường Tân Lập, 2 hộ dân giáp ranh là ông Nguyễn Văn Đoát (tên thường gọi là ông Hùng) và Trần Đức Hiểu đã đổ đất lấn, lấp và xây dựng nhà xưởng gỗ trên mương thoát nước chung trong khu dân cư, làm tắc hệ thống thoát nước thải, gây ô nhiễm môi trường.

Dòng chảy bị ách tắc khiến tầng hầm của gia đình ông Hòa bị ngập, bốc mùi hôi thối. Trao đổi với chúng tôi, ông Hòa khẳng định, khoảng 6 tháng nay, kể từ khi gia đình ông Hiểu san lấp mặt bằng trên diện tích đất được Nhà nước giao (giáp với mương thoát nước phía hạ lưu) thì mới có tình trạng nước ngập ở tầng hầm của gia đình ông.

Cũng theo ông Nguyễn Thượng Hòa, ở phía thượng lưu của mương thoát nước, gia đình ông Nguyễn Văn Đoát đã xây xưởng gỗ và một số công trình khác phía trên mương thoát nước, xả thải trực tiếp xuống mương cũng khiến việc tiêu nước của mương bị ảnh hưởng.

Chung ý kiến với ông Hòa, ông Nguyễn Mạnh Hải và ông Trần Văn Mừng, 2 hộ dân sống trong khu dân cư cho rằng: Mương thoát nước được bà con xây dựng nhiều năm nay, để thoát nước thải sinh hoạt cho các hộ dân ở đây. Việc xây dựng một số công trình lên trên mương thoát nước là sai quy định, lấn chiếm đất công. Trước ý kiến phản ánh của chúng tôi, UBND phường Tân Lập đã cử cán bộ xuống giải quyết, đồng thời cho lắp thêm cống thoát nước phía hạ lưu, cải tạo lại hệ thống mương để lưu thông dòng chảy. Tuy nhiên, tình trạng này không cải thiện.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết: Nhận được đơn phản ánh của 3 hộ dân ở tổ 1, sau khi xem xét, kiểm tra, xử lý việc ách tắc dòng chảy, UBND phường đã có thông báo trả lời đơn của các hộ dân. Trong đó, tầng hầm của gia đình ông Hòa ngập nước là do cốt nền tầng hầm thấp hơn so với mặt bằng của khu dân cư. 
Tìm hiểu các văn bản liên quan và đi thực tế, chúng tôi thấy, tại vị trí mương thoát nước phía sau nhà của 3 hộ dân có đơn đang có một số công trình xây dựng ở phía trên. 3 hộ dân cho biết, họ chưa được nhận văn bản trả lời đơn của UBND phường Tân Lập. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra thông báo trả lời đơn của UBND phường Tân Lập, thì các hộ dân cho rằng, nội dung trả lời đơn của UBND phường Tân Lập không giải đáp được những vấn đề mà các hộ gia đình đề nghị. 

Theo ý kiến của người dân, UBND phường Tân Lập cần kiểm tra việc xây dựng các công trình phụ của gia đình ông Đoát lên mương thoát nước có đúng với quy định hay không. Và việc san lấp mặt bằng của gia đình ông Hiểu có ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào đến việc tiêu thoát nước của mương. Nếu 2 hộ gia đình trên làm chưa đúng với quy định cần có biện pháp khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Qua nghiên cứu thông báo của UBND phường Tân Lập về việc trả lời đơn đề nghị của ông Nguyễn Thượng Hòa, chúng tôi thấy, nội dung trả lời đơn chung chung, chưa giải đáp được những đề nghị của công dân. Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND phường Tân Lập cần có cách xử lý hợp lý hơn tránh tình trạng công dân có đơn khiếu kiện kéo dài.