Tập kết rác thải trên Quốc lộ 37: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

09:05, 07/08/2021

Khoảng 2 năm trở lại đây, trên Quốc lộ 37 (đoạn qua địa phận huyện Phú Bình) thường xuyên xảy ra tình trạng người dân vứt rác thải tràn lan ra đường. Điều này không những gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặc dù chính quyền địa phương các cấp đã phối hợp với đơn vị liên quan xử lý tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân dọc tuyến.  

Thường xuyên đi trên Quốc lộ 37, đoạn qua các xã: Thượng Đình, Điềm Thụy, Nhã Lộng, Xuân Phương, Kha Sơn… hầu như ngày nào chúng tôi cũng gặp tình trạng các “điểm tập kết” rác bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối bởi quá trình phân hủy của rác thải sinh hoạt, xác chết động vật...; các bao tải, túi nilon đựng rác vứt ngổn ngang, thậm chí vứt ngay dưới lòng đường; nước từ các bao rác chảy ra đường, rất mất vệ sinh; nhiều phương tiện lưu thông qua đây phải đánh lái ra giữa đường để tránh rác nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông… 

Anh Dương Đình Chiến (nhà đối diện điểm tập kết rác), ở xóm Chợ Hanh, xã Điềm Thụy bức xúc nói: Khoảng 2 tháng trở lại đây, tôi thấy rác tại điểm tập kết không được vận chuyển đi. Gia đình tôi bán hàng nước giải khát mà gần như không có khách hàng. Mùi hôi thối từ điểm tập kết rác bốc lên nồng nặc nên không ai dám đến mua hàng. Tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần lên các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. 

Còn chị Phạm Thị Phượng, bán hàng quần áo tại xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy cho hay: Tôi bán hàng ở đây cũng được 3 năm nay nên hàng ngày đều “sống chung” với rác thải tại điểm tập kết rác ở đường tròn Điềm Thụy. Khách hàng vào mua quần áo cũng ngại không muốn chọn lâu vì phải ngửi mùi hôi từ bãi rác. Nhiều người chỉ tạt vào rồi đi luôn do không chịu được mùi hôi của rác.

Ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 điểm tập kết rác (đều sát lòng đường). Thời gian qua, để giải quyết tình trạng rác thải vứt tràn lan, xã cũng đã thuê 4 nhân công thường xuyên làm nhiệm vụ thu gom rác thải tại các trục đường chính của xã chuyển về điểm tập kết. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với Trạm dịch vụ cấp nước và môi trường huyện tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải về nơi tập kết rác thải của huyện để xử lý (trung bình 1 năm kinh phí thu gom là 90 triệu đồng). Tuy nhiên, do điểm tập kết rác thải của xã nằm trên Quốc lộ 37, nhiều người dân, công nhân ở các địa phương khác đi qua, tiện thể vứt luôn xuống đó nên lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều (ước tính tồn đọng 40m3 rác/1 tháng).

Còn tại xã Xuân Phương, ông Dương Ngọc Tuyên, Chủ tịch UBND xã thông tin: Do chưa tìm được điểm tập kết phù hợp nên tạm thời, xã tập kết rác ở gần cầu Mây. Do đây là đoạn đường có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, gây khó khăn cho công tác xử lý rác của địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện tìm vị trí khác phù hợp để làm điểm tập kết rác chung của xã.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, 7 xã dọc Quốc lộ 37 đã phối hợp với Trạm dịch vụ cấp nước và môi trường huyện vận chuyển rác thải từ các điểm tập kết về nơi xử lý rác thải chung của huyện ở thị trấn Hương Sơn với khối lượng khoảng 13 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, do lượng rác thải tồn động lớn trong khi kinh phí để phục vụ cho công tác thu gom có hạn (trung bình mỗi xã được ngân sách Nhà nước cấp từ 25- 50 triệu đồng/năm) nên việc xử lý dứt điểm tình trạng rác thải vứt tràn lan trên Quốc lộ 37 vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Trước thực trạng trên, trước mắt huyện đã chỉ đạo Trạm dịch vụ cấp nước và môi trường phối hợp với các xã dọc Quốc lộ 37 tiến hành thu gom toàn bộ lượng rác thải tồn đọng xong trước ngày 10-8. 

Về lâu dài, huyện đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Tài Chính - Kế hoạch, Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các xã quy hoạch mỗi xã một điểm tập kết rác thải (không gần Quốc lộ 37), đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển; cấp bổ sung kinh phí cho các xã để phục vụ việc thu gom rác thải… 

Cùng với đó, huyện yêu cầu các xã triển khai thu phí đối với toàn bộ các hộ dân để trả lương cho công nhân, mua sắm thiết bị; kiện toàn tổ tự quản thu gom rác thải, đồng thời tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác không đúng quy định…