Thời điểm khó khăn và giá trị thực của bảo hiểm thất nghiệp

14:15, 25/08/2021

Đại dịch COVID - 19 diễn biến khó lường, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động; nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm. Đây cũng là lúc doanh nghiệp và NLĐ nhìn nhận được đầy đủ hơn về giá trị thực của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) . Bởi khi bị mất việc làm, NLĐ trước đó có tham gia BHTN được hưởng các chế độ: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề...

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm: Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Trong đó những tháng đầu năm 2021 có hơn 5.200 hồ sơ, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Điều quan tâm là có tới hơn 80% NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN từ 24 đến 40 tuổi. Lao động nữ thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao, gần 66% trong tổng số NLĐ thất nghiệp.

Hầu hết NLĐ bị mất việc làm rơi vào khối dân doanh. Qua thống kê của cơ quan chức năng: Trong tổng số người đề nghị hưởng TCTN có hơn 1.000 trường hợp có hợp đồng lao động từ 12 đến 36 tháng; hơn 300 trường hợp có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Gần 1.000 trường hợp không có bằng cấp, chứng chỉ; 41 trường hợp có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp; 122 trường hợp có bằng trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp; 120 trường hợp có bằng cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp và 157 trường hợp có bằng đại học, trên đại học.

Trong tình hình đại dịch COVID - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng để giữ chân lao động có năng lực, kinh nghiệm. Song có không ít doanh nghiệp, chủ yếu ở lĩnh vực dịch vụ, vận tải, du lịch phải ngừng hẳn hoạt động.

Theo đó là những lao động hết hạn, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động phải chấp nhận không có việc làm. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp thất nghiệp do bị xử lý kỷ luật, sa thải; do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng không quan trọng vì lý do nào, bởi đã mất việc làm, có đầy đủ giấy tờ xác nhận của cơ quan chức năng, thì đều được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn, giúp hoàn thiện thủ tục cho NLĐ được hưởng chế độ TCTN.

Trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã có gần 4.600 NLĐ có quyết định hưởng TCTN. Cùng thời gian, Trung tâm thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 15.000 lượt NLĐ, trong đó có gần 600 NLĐ được giới thiệu việc làm; gần 100 NLĐ có quyết định hỗ trợ học nghề.

Điều đáng ghi nhận là những năm gần đây, Trung tâm đã ứng dụng hiệu quả công nghệ vào các hoạt động điều hành nội vụ và chuyên môn. Các hoạt động như: Tạo lập lưu trữ dữ liệu, truyền dẫn, xử lý, khai thác thông tin được tiện ích, hiệu quả nâng cao. Các hoạt động về quản lý cung ứng lao động; quản lý nhu cầu lao động; quản lý BHTN; hồ sơ công tác được số hóa.

Chính vì thế mà những việc liên quan đến chính sách BHTN dành cho NLĐ được giải quyết nhanh, dứt điểm, chính xác và không bị trục lợi. Ngay từ phòng chức năng đã có thể xử lý đồng bộ các khớp lệnh liên quan đến các hoạt động BHTN; Tư vấn, giới thiệu việc làm; Thông tin thị trường lao động; Người cần việc, việc cần người và đào tạo nghề.

Nhằm an toàn cho cán bộ, viên chức và NLĐ, Trung tâm thực hiện nhiều giải pháp mới. Trong suốt quá trình giải quyết thủ tục, Trung tâm thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ y tế. Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm giải quyết thủ tục TCTN và mọi quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Nhiều thủ tục hành chính tại Trung tâm có thể thực hiện gián tiếp; hồ sơ đề nghị hưởng TCTN có thể gửi nộp qua đường bưu điện. Đặc biệt trang Website của Trung tâm thường xuyên được cập nhật các dữ liệu cần thiết, trong đó có văn bản hướng dẫn NLĐ về giải quyết chính sách BHTN. Tạo cho NLĐ tiếp cận nhanh nhất với các chính sách họ được hưởng khi bị mất việc làm.

Tiền TCTN được chi trả kịp thời cho NLĐ, cũng là giải pháp an sinh xã hội hiệu quả, giúp họ vượt lên khó khăn trước mắt để nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Vì lẽ đó, BHTN được ví như một điểm tựa vật chất, tinh thần đối với NLĐ, nhất là ở thời điểm đại dịch COVID – 19.