Tiếp nhận người cách ly tại bệnh viện: Còn lúng túng và thiếu thống nhất

11:15, 23/08/2021

Việc tổ chức cách ly tập trung để phòng, chống COVID-19 đã và đang được các cấp, ngành triển khai khá bài bản và đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, có nơi còn lúng túng và thiếu thống nhất.

Chị Vũ Thị Thu (ở xóm Khuôn Thông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ) khá bức xúc kể lại: Theo lời bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ thì do con tôi bị thở rên và sặc ối nên ngay khi vừa chào đời, cháu được chuyển ngay về Bệnh viện A Thái Nguyên. Sau hơn 3 ngày theo dõi, điều trị, cháu được kết luận là bị tim bẩm sinh và phổi phát triển không bình thường, tiên lượng rất xấu, phải thở ô xy, khó qua khỏi nên tôi đã xin chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương.

Vẫn theo lời chị Thu, do được phát hiện đúng bệnh (suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh) nên sau 8 ngày điều trị, cháu được ra viện trưa ngày 20-8. Đến 17h, sau khi làm xong các thủ tục, mẹ con chị thuê xe cứu thương về Trạm Y tế xã Phú Cường để khai báo y tế. Do cháu mới được 11 ngày tuổi nên ban đầu ông Trạm trưởng Trạm Y tế xã nói có thể mẹ con chị sẽ được cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, sau khi hỏi ý kiến của cơ quan cấp trên, ông Trạm trưởng thông báo mẹ con chị Thu sẽ phải đi cách ly tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Thái Nguyên và sẽ có xe qua đón. Trong chuyến xe đó còn có một vài người khác.

Khi đến địa điểm cách ly, những người khác thì được tiếp nhận còn mẹ con chị Thu thì không vì con chị bé quá, lại vừa ra viện. Sau đó, cán bộ ở đây liên hệ để Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ cử bác sĩ xuống khám cho con chị vì cho rằng sức khỏe của cháu có vấn đề. Lúc này đã là 0h30 phút ngày 21-8. Một lúc sau, bác sĩ Bệnh viện đến kiểm tra và bảo lượng ô xy của cháu thấp nên cho cháu lên xe cứu thương để thở ô xy.

Tiếp đó, mẹ con chị Thu được đưa về Bệnh viện A Thái Nguyên. Tuy nhiên, khi đi được nửa đường thì chị được cán bộ y tế đi cùng thông báo Bệnh viện A không đồng ý tiếp nhận do khu cách ly Bệnh viện không có máy thở ô xy. Vì vậy, mẹ con chị được đưa về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, lúc đó là 3h sáng…

Trường hợp thứ 2 chúng tôi muốn đề cập đến là của mẹ con chị Lê Thị Phượng, tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn, T.P Sông Công. Con trai chị là cháu Nguyễn Ngọc Vĩ, 13 tháng tuổi, mổ tim lần 2, được Bệnh viện E Hà Nội cho ra viện ngày 9-8.

Trước khi về Thái Nguyên, chồng chị Phượng đã gọi điện hỏi lãnh đạo Trung tâm Y tế T.P Sông Công và được hướng dẫn xin giấy chuyển viện về cách ly tại Bệnh viện C Thái Nguyên (trước đó, chị Phượng được bác sĩ Bệnh viện E khuyến cáo bệnh nhân chỉ được ra viện nếu về cách ly tại cơ sở y tế, tuyệt đối không được cách ly tập trung).

Tuy nhiên, khi vợ chồng chị đưa con về Bệnh viện C thì tại đây nhân viên y tế chỉ đồng ý tiếp nhận một mình bệnh nhân, còn chị thì không (mặc dù chị đã thông báo con chị vẫn đang bú mẹ). Nếu muốn thì chị sẽ phải làm thủ tục nhập viện như bệnh nhân. Gia đình chị không đồng ý nên Bệnh viện đã gợi ý sẽ viết giấy chuyển viện cho mẹ con chị lên cách ly tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Rất may, tại đây, chị và con được tiếp nhận…

Chúng tôi không bình luận đúng, sai trong quy trình xử lý của các cơ sở y tế và khu cách ly trong 2 trường hợp nêu trên. Nhưng rõ ràng cả 2 trường hợp này người bệnh là 2 cháu nhỏ vừa trải qua thời gian dài điều trị bệnh nặng, đã phải khá vất vả theo mẹ đến các địa điểm cách ly.

Vì vậy, các cấp, ngành chức năng cần sớm đưa ra biện pháp khắc phục, thống nhất trong chỉ đạo để việc tiếp nhận người ra viện hoặc chuyển viện về tỉnh điều trị tại các cơ sở y tế được thuận lợi, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh cũng như người nhà của họ.