Vì sao nhiều năm người dân Cổ Lũng chưa được giao “sổ đỏ”?

09:13, 05/08/2021

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2005 nhưng 25 hộ dân ở một số xóm thuộc xã Cổ Lũng (huyện Phú Lương) chưa được giao. Vấn đề này đã được các hộ dân kiến nghị trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết..

Theo rà soát của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lương, hiện có 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của 25 hộ gia đình, cá nhân tại xã Cổ Lũng còn cất giữ tại đơn vị. Theo lãnh đạo Chi nhánh, người dân chưa được giao “sổ đỏ” vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Để tìm hiểu nguyên do, chúng tôi đã tìm gặp ông Lương Quang Minh ở xóm Đồi Chè, là chủ 1 trong 25 hộ chưa được giao GCNQSDĐ. Ông Minh cho biết: Năm 1989, gia đình tôi xây nhà trên diện tích đất ruộng mà bố mẹ cho tại thửa đất số 72, tờ bản đồ 24. Năm 2005, chúng tôi được UBND xã Cổ Lũng hướng dẫn kê khai, làm hồ sơ và đã được cấp GCNQSDĐ.

Thời điểm đó, chúng tôi chưa nhận được thông báo nào của cơ quan chức năng về việc đến lấy “sổ đỏ” và nộp nghĩa vụ tài chính. Sau nhiều lần gửi đơn đề nghị trả lời về vấn đề này thì năm 2017, chúng tôi nhận được thông báo nộp nghĩa vụ tài chính và tiền phạt chậm nộp để lấy “sổ đỏ”. Tuy nhiên, nếu tính theo giá đất hiện hành thì quá cao, chúng tôi không đủ khả năng tài chính để chi trả.

Cũng giống như ông Lương Quang Minh, ông Phan Văn Bích xóm Đồi Chè cũng được yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính thì mới giao “sổ đỏ”. Nhưng ông Bích cho hay: Gia đình tôi làm nhà trên đất ruộng từ năm 1992. Khoản a, điều 6 trong văn bản số 1041/UBND-TNMT của UBND tỉnh ngày 29/9/2005 về việc giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đất đai, có nêu: Trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp thì phải xử phạt vi phạm hành chính và xét cấp GCNQSDĐ, không phải thu tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức và thu 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức. Như vậy, xét theo văn bản trên thì gia đình tôi không phải nộp tiền sử dụng đất.

Ông Chu Văn Là ở xóm Cổ Lũng nói: Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện chính quyền xã, huyện. Tuy nhiên, những thắc mắc, kiến nghị vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Giờ đây, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền căn cứ theo đúng quy định của pháp luật để xác định hộ nào phải nộp nghĩa vụ tài chính. Nếu nộp nghĩa vụ tài chính thì nộp bao nhiêu tiền và có bị phạt chậm nộp không.

Về nội dung này, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết: Thực tế, những vướng mắc này đã tồn tại từ lâu. Để giải quyết sự việc, huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ dân nhưng chưa thống nhất được phương án.

Huyện cũng đã xin ý kiến các sở, ngành để tìm phương án giải quyết dứt điểm nhưng vẫn còn một số vướng mắc. Chúng tôi sẽ sớm tìm giải pháp giải quyết triệt để vấn đề này…