Vị trí đặt chốt kiểm soát dịch tại Cầu Ca là phù hợp

10:26, 31/08/2021

Để kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, thời gian qua, bên cạnh các chốt kiểm soát cấp tỉnh, huyện Phú Bình đã thành lập các chốt do huyện quản lý, trong đó có chốt ở khu vực Cầu Ca, xã Kha Sơn, nhận được sự đồng tình của đại đa số người dân. Tuy nhiên có một số hộ dân không đồng tình vì cho rằng việc đặt chốt tại đây không hợp lý...

Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực ngã tư Cầu Ca, ở vị trí Km96+500 trên Quốc lộ 37, thuộc phố Cầu Ca, xã Kha Sơn, cách điểm tiếp giáp huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) khoảng 300m.

Ông Nguyễn Văn Cam, người dân sinh sống gần khu vực đặt chốt cho hay: Tôi thấy các cơ quan, ban ngành đặt chốt tại vị trí trên là hoàn toàn phù hợp vì khu vực đó có diện tích rộng, đảm bảo cho các phương tiện dừng đỗ để cơ quan chức năng kiểm tra, người dân khai báo y tế…

Không chỉ người dân mà cán bộ đang làm việc tại chốt cũng cho rằng vị trí đặt chốt thuận tiện, đảm bảo các điều kiện để những người trực chốt hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, có một số hộ dân (thuộc phố Cầu Ca) kiến nghị di chuyển chốt xuống điểm cuối đất Thái Nguyên (tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang) vì cho rằng vị trí đặt chốt như hiện tại ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ.

Trước thực trạng trên, huyện Phú Bình đã chỉ đạo UBND xã Kha Sơn mời 21 hộ dân sinh sống phía dưới chốt dọc 2 bên Quốc lộ 37 để lấy phiếu xin ý kiến vị trí đặt chốt.

Ông Lương Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Kha Sơn cho biết: Sau khi huyện chỉ đạo, chúng tôi đã tổ chức đối thoại với người dân, xin ý kiến bà con về việc đặt chốt. Kết quả, đã có 16/21 hộ đồng ý giữ nguyên vị trí đặt chốt và duy trì hoạt động kiểm tra phòng, chống dịch theo quy định. Với những hộ chưa đồng tình, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để tạo đồng thuận.

Vị trí tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang là điểm dừng, đỗ để đưa đón công nhân của Công ty Samsung Electronics Việt Nam, hành lang giao thông hẹp.

Bà Kiều Thị Thao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Bình cho biết: Sau khi nhận được ý kiến của một số hộ dân, UBND huyện đã kiểm tra thực tế và thống nhất giữ nguyên vị trí đặt chốt, với các lý do: Chốt gần Phòng khám Đa khoa Hà Nội – Phú Bình, thuận tiện cho việc khai báo y tế và xét nghiệm nhanh COVID-19; khu vực đặt chốt không tập trung đông dân cư nên ít ảnh hưởng đến đời sống người dân; hành lang đường rộng, thuận lợi cho việc điều tiết giao thông khi phương tiện dừng xe để kiểm tra; vị trí này cách điểm tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang 300m nên khi dừng các phương tiện kéo dài sẽ đảm bảo không dừng xe trên địa phận tỉnh bạn. Còn nếu di chuyển chốt xuống vị trí giáp ranh với tỉnh Bắc Giang thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân vì khu vực này có mật độ dân cư đông, hành lang đường hẹp. Hơn nữa, vị trí giáp ranh giữa Thái Nguyên và Bắc Giang lại là điểm dừng đỗ xe của Công ty Samsung Electronics Việt Nam, không có chỗ để làm các thủ tục khai báo y tế cho người dân, không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Về vấn đề này, UBND huyện Phú Bình đã báo cáo và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho phép giữ nguyên vị trí và tiếp tục duy trì hoạt động của chốt; tiếp tục tuyên truyền để các hộ dân hiểu và đồng thuận, đồng thời sẽ tiêm phòng vắc xin COVID-19 và hướng dẫn các hộ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch…