Chung một tấm lòng

11:20, 12/09/2021

Làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, huyện Phú Bình là địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất tỉnh. Phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Phú Bình đã tích cực huy động các nguồn lực để chung tay đẩy lùi dịch bệnh; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe người dân, cùng địa phương thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Từ ngày 19/5-1/8/2021, trên địa bàn huyện Phú Bình có 10 trường hợp nhiễm SAS CoV-2 tại 4 xóm của 2 xã Dương Thành, Tân Khánh. Dịch xảy ra trong thời điểm nắng nóng đã khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân nhất là khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa, vất vả cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Phát huy vai trò của mình, các cán bộ MTTQ xã Dương Thành một mặt trấn an, tuyên truyền, vận động nhân dân, mặt khác kêu gọi cộng đồng ủng hộ cho công tác phòng chống dịch. Kết quả, MTTQ xã đã tiếp nhận từ con em địa phương làm ăn xa quê và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh số tiền mặt, nhu yếu phẩm, thiết bị, vật tư y tế… có tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Ông Dương Văn Thiệu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Dương Thành cho biết: Từ nguồn lực vận động được, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã hỗ trợ kinh phí mua đồ dùng, thiết bị y tế giúp lực lượng tuyến đầu chống dịch; thăm tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 6 xóm thực hiện cách ly xã hội.

Bên cạnh đó, MTTQ xã chỉ đạo các hội đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông Dân, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia hỗ trợ công tác chống dịch bằng các việc như: Nấu cơm cho chốt kiểm soát, hỗ trợ bà con thu hoạch nông sản, vận chuyển, phân phối các phần quà đến tay người nghèo…

Gia đình ông Hoàng Văn Toản ở xóm Phẩm 1 là hộ đặc biệt khó khăn. Bản thân ông bị bệnh hiểm nghèo, vợ đã mất, con trai bị bệnh thần kinh. Khi thực hiện cách ly xã hội theo quy định, ông được MTTQ xã tặng một suất quà trị giá 1 triệu đồng. Ông bảo tôi rất vui và cảm động.

Đối với xã Tân Khánh, sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Uỷ ban MTTQ xã, trưởng ban công tác MTTQ các xóm, đặc biệt là xóm Na Muôi đã tuyên truyền trên loa truyền thanh xóm, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; cử đại diện các ngành, đoàn thể tham gia chống dịch tại 8 chốt kiểm soát dịch của xã; đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát các đối tượng là F1, F2; vận động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng yếu thế.

Nhiều cán bộ MTTQ đã gương mẫu đi đầu vừa tuyên truyền, hướng dẫn bà con chống dịch, vừa trực tiếp hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đơn cử như bà Dương Thị Luyến, Trưởng Ban Công tác MTTQ xóm Đồng Tiến 2 đã tự gói trên 100 chiếc bánh giò tặng các chốt kiểm dịch, ủng hộ 500 nghìn đồng cho công tác phòng, chống dịch của xã…

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phú Bình Nguyễn Thúy An thông tin: Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19” của Uỷ ban MTTQ tỉnh, các cấp MTTQ trên địa bàn đã vận động cán bộ, chiến sĩ, công chức, người lao động, cơ quan trên địa bàn tùy vào khả năng điều kiện đóng góp cho phù hợp. Đặc biệt, nhiều cán bộ tích cực tuyên truyền, vận động mọi người chung tay đóng góp cho công tác phòng chống dịch trên các trang mạng xã hội facebook, zalo, trang thông tin điện tử; rà soát các đối tượng khó khăn tại các xóm thực hiện cách ly xã hội, khu cách ly y tế để hỗ trợ kịp thời.

Nhờ thế, toàn bộ các khu cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch bệnh, các đối tượng nghèo, cận nghèo trong vùng có dịch đều được đón nhận tình cảm, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, với tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng…