Để trăng rằm vẫn sáng trong

08:36, 19/09/2021

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên việc tổ chức vui hội trăng rằm cho các em thiếu nhi phần nào hạn chế hơn. Song để trẻ em nghèo, trẻ em vùng khó khăn vẫn được tận hưởng không khí Trung thu, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đang nỗ lực mang đến cho các em những món quà ý nghĩa.

Mới đây, khi có dịp đến xã Bảo Linh (Định Hóa), chị Tăng Thị An ở phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) đã không khỏi xúc động khi chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn trong đời sống vật chất của trẻ em nơi đây.

Chị An nói: Tôi hỏi chuyện nhiều người dân địa phương thì được biết, với những gia đình ở đây, để lo được bữa cơm, quần áo mặc hàng ngày cho bọn trẻ đã là điều khó khăn. Để giúp các em có một mùa Trung thu ý nghĩa, tôi dự định cùng một nhóm bạn bè tự bỏ kinh phí và vận động các nhà hảo tâm để tổ chức chương trình vui Tết Trung cho các em nhỏ ở Trường Mầm non Bảo Linh. Dự kiến, chúng tôi sẽ tặng bim bim, bánh kẹo, đèn ông sao, bánh Trung thu và tổ chức các trò chơi, tiết mục văn nghệ...

Đối với Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai), nơi có 80% học sinh là người dân tộc thiểu số, việc giúp các em được trải nghiệm Tết Trung thu ý nghĩa cũng gặp không ít khó khăn.

Để vừa phòng dịch COVID-19, vừa mang đến không khí Trung thu vui vẻ cho các em, thầy cô trong trường đang phối hợp với Đoàn thanh niên xã lên kế hoạch tổ chức những hoạt động phù hợp.

Cô Trần Thị Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Năm 2020, Trường được một câu lạc bộ từ thiện về tổ chức Trung thu cho các con với nhiều hoạt động ý nghĩa như vẽ tranh, tô tượng, chơi trò chơi, đốt lửa trại, rước đèn… Năm nay, tuy không nhận được các chương trình như vậy nhưng chúng tôi vẫn phối hợp để tổ chức cho các em vui Tết Trung thu ở điểm trường chính và tặng quà cho những em ở xa trung tâm, đường đi lại khó khăn.

Những ngày này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đang gấp rút chuẩn bị để mang Tết Trung thu đến với các em nhỏ ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ). Chương trình dự kiến sẽ trao 100 suất quà, 80 thùng bánh kẹo cùng nhiều phần quà khác… cho các em.

Được biết, Trung Sơn là xóm có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Các em nhỏ ở đây thiếu thốn nhiều thứ, từ quần áo, dụng cụ học tập đến sinh hoạt hàng ngày, vì thế chưa bao giờ bọn trẻ biết đến không khí phá cỗ Trung thu.

Còn tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, dịp này có khoảng 200 bệnh nhi đang điều trị, không thể về nhà vui Tết Trung thu với gia đình, bạn bè, thầy cô.

Nhằm giúp các em vơi đi nỗi đau bệnh tật, có một mùa Trung thu ấm áp, Bệnh viện đã lên kế hoạch tổ chức chương trình “Trung thu mùa COVID - Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” và kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ.

Năm nay, Bệnh viện không tổ chức tập trung đông người mà thay bằng các hoạt đông như: Phát cháo miễn phí, vẽ tranh tường tại Trung tâm Can thiệp rối loạn phát triển trẻ em, đến từng buồng bệnh thăm hỏi, tặng quà bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho con của cán bộ y tế tham gia chống dịch tại các tỉnh miền Nam…

Mỗi ngành, đơn vị, địa phương đều có những cách tổ chức, hoạt động khác nhau để giúp các em thiếu nhi có một mùa trăng rằm ý nghĩa. Nhưng tựu chung lại, tất cả đều nhằm giúp các em hiểu thêm về nét đẹp trong văn hóa cổ truyền của dân tộc, được tận hưởng không khí vui tươi, ấm áp trong dịp Tết Trung thu. Và để với mỗi em nhỏ, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì Trung thu cũng là một mùa trăng rằm sáng trong.