Dự án nâng cấp đường Việt Bắc: Người dân chưa được tái định cư

08:43, 03/09/2021

Thực hiện Dự án nâng cấp đường Việt Bắc, giai đoạn 2, trên địa bàn T.P Thái Nguyên có 345 hộ dân tại 3 phường: Tân Lập, Phú Xá và Trung Thành bị ảnh hưởng, phải thu hồi đất, với tổng diện tích là 11.7ha, trong đó, có 192 hộ phải bố trí tái định cư. Dự án khởi công đã lâu nhưng các hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được bố trí định cư, khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Công trình nâng cấp đường Việt Bắc, giai đoạn 2 là một trong 12 hạng mục thuộc Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên”. Công trình này có chiều dài 6km (rộng nền đường 22m), điểm đầu giao với đường Thống Nhất (gần khu dân cư số 1, phường Tân Lập), điểm cuối giao với Quốc lộ 3 (khu Phố Hương, phường Trung Thành), tổng kinh phí xây dựng trên 300 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và ngân sách địa phương). Thực hiện Dự án này, T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình thu hồi đất.

Để tạo điều kiện cho Dự án sớm được triển khai theo kế hoạch, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng tại 3 địa phương cũng đã đồng tình ủng hộ, bàn giao đất cho nhà thầu thi công, với khoảng 90% tổng số hộ đã nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, đến nay, 192 hộ dân trong tổng 345 hộ bị ảnh hưởng phải bố trí tái định cư vẫn chưa được giao đất ở. Việc này khiến cho đời sống của bà con gặp không ít khó khăn. 

Ông Ngô Công Viên, tổ dân phố số 2, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên), cho biết: Theo thiết kế, tuyến đường mở rộng lấy gần hết ngôi nhà của gia đình tôi đang ở, với diện tích đất thu hồi gần 76m2. Để tạo điều kiện cho đơn vị thi công xây dựng, gia đình đồng tình nhận tiền đền bù bàn giao đất. Tuy nhiên, do chưa được bố trí chỗ ở mới nên gia đình phải dựng tạm lán trên phần đất vườn còn lại để ở. Chúng tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của T.P Thái Nguyên sớm hoàn thiện việc xây dựng khu tái định cư để bà con xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. 

Anh Dương Văn Thành, người dân cùng ở tổ dân phố số 2, phường Phú Xá, cho biết: Gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù cách đây hơn 1 tháng. Do chưa được bố trí quỹ đất nên gia đình phải chuyển đi ở trọ. Đang ở nhà rộng rãi nên khi đi ở trọ cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn rất nhiều. Chúng tôi mong muốn T.P Thái Nguyên sớm bố trí quỹ đất để bà con xây dựng nhà ở mới, chứ không nên chỉ bàn giao đất “trên giấy” như hiện nay. 

Ý kiến của ông Viên,  anh Thành cũng là ý kiến của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để phục vụ tái định cư cho các hộ dân đường Việt Bắc, T.P Thái Nguyên đã tiến hành đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư, gồm Khu dân cư liên tổ 13, 19 và 23, phường Phú Xá và Khu dân cư liên tổ 19, 20, phường Trung Thành. Quy mô của cả 2 khu này có diện tích gần 20ha, thu hồi đất của 170 hộ dân, tổng kinh phí bồi  thường khoảng 60 tỷ đồng. Về tiến độ bồi thường, hiện nay, có khoảng 60% số hộ bàn giao mặt bằng, số còn lại đang tiếp tục vận động, tuyên truyền. 

Trao đổi thêm với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng T.P Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, hạ tầng 2 khu tái định cư phục vụ Dự án đường Việt Bắc mới chỉ đạt khoảng 15% khối lượng, chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, làm ảnh hưởng đến việc bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân trong vùng Dự án. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trước tiên là do công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận nhận tiền bàn giao mặt bằng; thứ nữa là có thời điểm T.P Thái Nguyên chưa kịp thời bố trí nguồn kinh phí bồi thường. 

Mặt khác, trong quá trình xây dựng hạ tầng, các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn đất san lấp; thời tiết mưa bão nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ của 2 khu tái định cư và cả tiến độ của cả Dự án đường Việt Bắc. Để giải quyết vấn đề này, Ban đã báo cáo với UBND T.P Thái Nguyên để tìm hướng giải quyết những vướng mắc, tồn tại nêu trên. Như vậy, có thể nói, những ý kiến, kiến nghị của người dân hoàn toàn chính đáng. Đề nghị UBND T.P Thái Nguyên và các đơn vị liên quan quan tâm, sớm giải quyết những nguyện vọng chính đáng để bà con có cuộc sống ổn định hơn.