Duy trì kiểm soát việc phòng dịch

19:03, 28/09/2021

Theo văn bản chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh, quy định về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa, kinh tế - xã hội có sự điều chỉnh. Theo đó, từ ngày 27-9, tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trường học trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới (trừ dịch vụ ăn uống vỉa hè, xông hơi, mát xa, karaoke). Các khu, điểm du lịch sinh thái, dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc…chỉ phục vụ khách thường xuyên trong tỉnh.

Khảo sát tại một số địa điểm kinh doanh dịch vụ, ăn uống trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy cơ bản các chủ cơ sở và khách hàng thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch COVID-19.

Quán lẩu nướng BBQ Lazo trên đường Bắc Sơn luôn bố trí dung dịch sát khuẩn tay; dù lượng khách hàng khá đông nhưng tất cả đều được ghi lại tên, địa chỉ cùng số điện thoại liên hệ.

Quán cà phê Trung Nguyên trên đường Bắc Kạn bỏ bớt một số bàn, ghế uống nước trong phòng để đảm bảo giãn cách. Các cơ sở ăn uống phần lớn lắp thêm các vách ngăn bằng mica trên bàn nhằm hạn chế tiếp xúc giữa thực khách…

Anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chủ một cơ sở cắt tóc gần chùa Đồng Mỗ, phường Túc Duyên cho biết: Tôi bố trí sẵn khẩu trang cho khách cắt tóc nếu quên không mang, yêu cầu họ sát khuẩn tay và chỉ phục vụ người quen. Đó cũng là cách để tự bảo vệ mình.

Chị Lan - một chủ cơ sở karaoke gần Trường THPT Lương Ngọc Quyến thì chia sẻ: Tôi thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, dù quán đã phải đóng cửa từ khá lâu và thiệt hại không nhỏ. Thực tế nhu cầu của khách thời điểm này không nhiều. Một vài quán cố tình mở cửa đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và xử phạt hành chính. Cố tình mở cửa hoạt động rồi bị phạt thì thật không đáng.

Bên cạnh ý thức chấp hành của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chính quyền các cấp cũng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở việc thực hiện quy định phòng dịch.

Ông Hà Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Là địa bàn trung tâm, phường Hoàng Văn Thụ có trên 145 cơ sở kinh doanh karaoke, bar, dịch vụ ăn uống. Đa số chấp hành tốt quy định phòng dịch; một số vi phạm đã bị nhắc nhở và xử phạt để làm gương. Phường thành lập 2 tổ kiểm tra liên ngành; các tổ dân phố cũng có tổ công tác tự quản về phòng, chống COVID-19 để thường xuyên tuyên truyền, nhất là chủ quán bar, karaoke, dịch vụ ăn uống vỉa hè... chưa được phép hoạt động.

Ông Nguyễn Hồng Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập thì thông tin: Đối với cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và ăn uống được phép hoạt động, phường duy trì kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch như: Bố trí người đo thân nhiệt, ghi thông tin liên hệ, hướng dẫn, giám sát khách hàng rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế qua mã QR...

Có thể thấy, dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát tốt nhưng chính quyền cấp và các cơ sở kinh doanh dịch vụ về cơ bản vẫn nêu cao ý thức, duy trì việc kiểm soát và chấp hành nghiêm các quy định.

Tuy nhiên, qua khảo sát chúng tôi cũng nhận thấy một số ít trường hợp nảy sinh tâm lý chủ quan, như không đeo khẩu trang nơi công cộng, một số quán nước vỉa hè trở lại hoạt động… Những hành vi này cần được kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh để đảm an toàn phòng dịch.