Giọt hồng cứu người trong mùa dịch

09:51, 07/09/2021

 “Thái Nguyên sẻ giọt máu đào - Trao tặng đồng bào miền Nam” là tên chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN) sẽ được Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tỉnh tổ chức ngày 8 và 9-9 tới đây, tại Trung tâm Dịch vụ và Thi đấu thể thao tỉnh. Chương trình phấn đấu tiếp nhận được trên 1.200 đơn vị máu nhằm hỗ trợ nguồn máu phục vụ công tác chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn tiến phức tạp, khó lường, nhiều lịch hiến máu trong cộng đồng bị hủy hoặc hạn chế quy mô tổ chức đã khiến các bệnh viện gặp khó khăn trong điều tiết máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Với người nhà bệnh nhân, chưa bao giờ họ phải đánh cược số mệnh người thân mình từ việc tự đi xoay sở máu, bởi kho máu của bệnh viện luôn trong tình trạng cạn kiệt.

Hàng ngày, trên các mạng xã hội, đặc biệt là trang Facebook Đội Hiến máu cấp cứu tỉnh đều có người lên đăng bài kêu gọi mọi người hỗ trợ, chia sẻ máu để phục vụ, cấp cứu cho người thân của họ. Đó là những em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh, cần truyền máu hàng tháng; là những người dân nghèo bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông cần cấp cứu, điều trị…

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), trung bình mỗi ngày toàn tỉnh cần khoảng 100-150 đơn vị để phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị. Nhưng số lượng máu tiếp nhận được ở thời điểm hiện tại mới đáp ứng được 40-50% chỉ đủ để ứng cứu những trường hợp tai nạn đột xuất, nguy kịch, (những trường hợp này người nhà bệnh nhân phải kêu gọi nguồn máu trả lại cho bệnh viện sau khi đã cấp cứu thành công). Còn những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, cần truyền máu hàng tháng thì người nhà phải tự xoay sở.

Chương trình hiến máu “Thái Nguyên sẻ giọt máu đào-Trao tặng đồng bào miền Nam” được tổ chức sẽ góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu ở các bệnh viện trong thời điểm hiện tại; đẩy mạnh truyền thông về HMTN; phát huy truyền thống nhân ái, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia; nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp về HMTN, an toàn truyền máu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Chương trình đặt mục tiêu vận động được khoảng 1.500 người đăng ký HMTN, dự kiến tiếp nhận được từ 1.200 đơn vị máu trở lên phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong tỉnh, đồng thời “chi viện”, hỗ trợ T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch; vận động được ít nhất 200 người đăng ký hiến máu dự bị (Đội hiến máu cấp cứu), luôn sẵn sàng hiến máu khi người bệnh cần truyền máu cấp cứu.

Ông Lê Ngọc Duệ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Để chương trình đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi sớm xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng thời phân công cụ thể, phân bổ chỉ tiêu hiến máu cho từng đơn vị, sở, ngành trong tỉnh. Công tác tổ chức tiếp nhận máu được sắp xếp, bố trí, phân chia từng khung giờ (đảm bảo mỗi ngày tiếp nhận 600 đơn vị máu) và khu vực hiến máu để cơ quan, đơn vị, địa phương, người hiến máu biết, giúp việc HMTN được nhanh chóng, thuận tiện.

Người đến hiến tuân thủ các quy định phòng chống dịch như: Khai báo y tế, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn... Có khoảng 40 tình nguyện viên nòng cốt, đã được tập huấn đầy đủ để tham gia các hoạt động hướng dẫn thủ tục, chăm sóc người hiến máu.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực truyên truyền, tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia HMTN.

Bằng nhiều biện pháp khác nhau, phong trào hiến máu nhân đạo toàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh tiếp nhận được hơn 150 nghìn đơn vị máu. Riêng năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng với nhiều nỗ lực, toàn tỉnh đã vận động tổ chức 73 đợt hiến máu và tiếp nhận được 21.934 đơn vị máu. Trong đó 99% đơn vị máu là từ người HMTN, tương đương 2,3% dân số tham gia hiến máu; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt hơn 70%. Mạng lưới công tác vận động HMTN toàn tỉnh đã được hình thành và từng bước hoàn thiện với 100% các huyện, thành, thị thành lập ban chỉ đạo.