Khắc phục tình trạng điện yếu ở Phú Bình

10:10, 25/09/2021

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Phú Bình đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng phản ánh tình trạng điện yếu, đường điện xuống cấp ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con. Trước thực trạng trên, Điện lực Phú  Bình đã tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, góp phần khắc phục tình trạng này. 

Đến xóm Đò, xã Nga My, chúng tôi được bà con phản ánh nhiều về tình trạng điện yếu tại đây. Ông Dương Văn Miên, một người dân trong xóm cho hay: Khoảng tháng 6, 7 vừa qua, điện quá yếu nên gia đình tôi toàn phải tranh thủ cắm nồi cơm, bơm nước trước 10 giờ vì sau thời gian này, các thiết bị gần như không sử dụng được. Mặc dù không gặp tình trạng điện yếu như ở xóm Đò, người dân xóm Diệm Dương, xã Nga My lại luôn cảm thấy bất an, lo lắng khi đường dây, cột điện của xóm bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Ông Phạm Bá Thanh, Trưởng xóm Diệm Dương thông tin: Trong xóm chúng tôi hiện còn khoảng 300-400m đường dây và cột điện do nhân dân đóng góp, xây dựng từ năm 1997. Đến nay, thanh sắt trong cột bê tông đã bị trơ ra ngoài, nhiều cột bị gãy đổ, bà con phải lấy cây tre chống tạm… Chúng tôi rất mong các cấp, ngành chức năng quan tâm cải tạo, nâng cấp đường điện trên để người dân yên tâm sử dụng. Không chỉ có người dân trên địa bàn xã Nga My phản ánh về tình trạng điện yếu, đường điện xuống cấp mà thời gian qua, người dân ở các xã: Lương Phú, Thượng Đình, Đào Xá, Bàn Đạt… cũng có ý kiến tương tự. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Dương Văn Hạnh, Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: Ở khu vực xóm Đò hiện đang có Trạm biến áp (TBA) Nga My 1 và Nga My 6. Thời gian qua, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhiều thiết bị điện đã được mua sắm thêm để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của bà con, vì thế đã dẫn đến tình trạng điện yếu tại đây. Trước thực trạng trên, Điện lực đã thay và bổ sung dây dẫn điện có tiết diện lớn hơn để đảm bảo tải điện năng tốt hơn. 

Còn về vấn đề đường dây và cột điện xuống cấp ở xóm Diệm Dương, Điện lực khảo sát và dựng cột để chuyển đường dây ở những cột cũ sang cột mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân trong xóm chưa đồng thuận tạo mặt bằng để ngành Điện kéo đường dây qua. Chúng tôi mong rằng, chính quyền địa phương cũng cần tích cực tuyên truyền hơn nữa tới người dân để bà con hiểu, đồng thuận và phối hợp cùng ngành Điện khắc phục tình trạng điện yếu, đường điện xuống cấp để đảm bảo đời sống, sản xuất. 

Điện lực Phú Bình hiện đang quản lý gần 300km đường dây trung thế, trên 680km đường dây hạ thế và 246 trạm biến áp. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện với tổng mức đầu tư là gần 300 tỷ đồng (từ nguồn vốn từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên), trong đó xây mới 40 trạm biến áp, cải tạo và xây mới 165km đường dây trung thế, gần 290km đường dây hạ thế… góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng của trên 42.700 khách hàng là các hộ dân trên địa bàn. 

Bên cạnh nỗ lực không ngừng trong việc cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện thì Điện lực Phú Bình cũng gặp không ít khó khăn trong việc kéo đường dây, đặt vị trí cột vì người dân chưa đồng thuận trong giải phóng mặt bằng. Do vậy, để giải quyết tình trạng điện yếu, điện xuống cấp trên địa bàn một số xã, chính quyền địa phương cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động hơn nữa để bà con đồng thuận tạo mặt bằng cho ngành Điện thi công.