Những món quà ý nghĩa, thiết thực

07:41, 26/09/2021

Tôi may mắn có dịp được đồng hành cùng lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh (Tỉnh Hội) hơn một tháng qua để tham dự trao xe lăn cho NKT tại các địa phương trong tỉnh. Ông Lê Đình Cường - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh chia sẻ: Ngay sau khi có quyết định phân bổ của Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam (Trung ương Hội), Tỉnh Hội đã lập kế hoạch trình UBND tỉnh về việc tiếp nhận lô hàng xe lăn viện trợ theo quy định, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị tiếp nhận lô hàng tại cảng Hải Phòng.

Trong gần 10 năm qua, các tổ chức: Sứ mạng xe lăn nhân đạo (FWM), Trả lại tuổi thơ (GIBTK), Hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Việt Nam (HSCV) đã tài trợ cho tỉnh khoảng 1.200 chiếc xe lăn. Để đảm bảo xe lăn đến được đúng đối tượng NKT đang có nhu cầu và cân đối giữa các đơn vị trong tỉnh, Tỉnh Hội đã tổ chức khảo sát số lượng người xin xe lăn của các địa phương, đơn vị trong tỉnh; hướng dẫn gia đình đối tượng xin xe lăn làm các thủ tục cần thiết và lấy số đo thực tế (hông, đùi, lưng) để lập kế hoạch cấp phát xe lăn theo kích cỡ phù hợp cho từng NKT.

Ngay từ tháng 7, 260 xe lăn đã được Tỉnh Hội triển khai cấp phát cho 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và 4 tổ chức Hội: Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Cựu Thanh niên xung phong và Hội Người cao tuổi; tiến hành tập huấn lắp ráp, sử dụng xe lăn theo đúng hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Có mặt trong buổi trao xe lăn cho NKT huyện Đồng Hỷ ngày 24-9, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt dạn dày nắng gió của bà Đỗ Thị Ngọc, 61 tuổi, NKT nặng thuộc xóm Tiền Phong, xã Khe Mo. Nói về đôi chân đi lết của mình, bà thoáng buồn: Sau một trận ốm rất nặng, vào tuổi trăng tròn 16, khi đang là sinh viên của một trường đại học danh tiếng tại Thủ đô Hà Nội, bác sỹ kết luận bà bị viêm xương. Thế là kể từ đó, bà phải rời xa mái trường đại học ấp ủ bao mơ ước để đi chữa bệnh, đôi chân của bà không thể trở lại bình thường. Nhưng cuộc đời vẫn còn nhiều may mắn đến với bà khi bà đã tìm được người bạn đời, là chỗ dựa cho mình.

Lãnh đạo Tỉnh Hội và phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Đồng Hỷ trao xe lăn cho NKT của Thành phố ngày 24-9.

Hơn 40 năm bươn trải, bà vẫn tự di chuyển theo kiểu đi lết cùng sự hỗ trợ của người thân, chồng, con trong gia đình. Hôm nay, lần đầu tiên được nhận xe lăn, bà cảm thấy rất phấn khởi, bởi từ nay bà đã có thêm phương tiện hỗ trợ cho cuộc sống, bà có thể chủ động hơn trong di chuyển, phục vụ sinh hoạt cá nhân, không phiền hà nhiều đến con cái nữa.

Còn với cháu Hoàng Tuấn Anh, NKT nặng thuộc xóm Làng Mới, xã Tân Long được mẹ đưa đến để nhận xe lăn. Năm nay 13 tuổi mà trông vóc dáng cháu nhỏ thó so với các bạn cùng trang lứa. Mẹ cháu cho biết, ngay từ khi mới đẻ, cháu đã bị bẩm sinh, yếu cơ cả tay và chân; bởi vậy, dẫu có lớn nhưng cháu không thể tự chủ di chuyển và làm được việc gì, không thể đến trường đi học, kể cả ăn cơm cũng phải có người bón, đi vệ sinh cũng phải có người hỗ trợ. Nay có được chiếc xe lăn sẽ giúp cháu có điều kiện để có thể ra không gian ngoài trời, cải thiện đời sống, sinh hoạt, người thân sẽ đỡ vất vả hơn khi chăm sóc cháu.

Trở về Thành phố Thái Nguyên, ngày 7-9, ông Bùi Viết Quý, là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, cư trú tại xóm Soi Mít, xã Phúc Trìu cũng không dấu nổi xúc động khi được nhận xe lăn: Năm nay tôi đã 75 tuổi, do ảnh hưởng của chất độc da cam, nhiều năm nay tôi thường xuyên đau yếu, không tự đi lại được, chỉ sống nhờ vào 2 triệu đồng trợ cấp hàng tháng dành cho nạn nhân chất độc da cam của Nhà nước; cuộc sống hàng ngày luôn phải nhờ vào sự chăm sóc của vợ, con. Nay vợ tôi mới mất, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, nếu không được tặng xe lăn để hỗ trợ đi lại, vận động, có lẽ cũng chưa biết đến bao giờ tôi mới có thể mua được xe để sử dụng.

 Đó chỉ là 3 trong số 260 NKT được nhận xe lăn lần này. Mỗi người một hoàn cảnh, song trong họ đều ánh lên niềm vui khi được cộng đồng xã hội quan tâm, trao tặng những món quà vô cùng ý nghĩa, thiết thực, món quà mà với điều kiện và hoàn cảnh khó khăn của họ, chưa biết đến bao giờ mới có được. Đến với các địa phương, lãnh đạo Tỉnh Hội không chỉ động viên, chia sẻ với cộng đồng NKT mà còn hướng dẫn mọi người biết sử dụng và sử dụng an toàn, hiệu quả chiếc xe lăn; biết trân trọng, nâng niu món quà ý nghĩa này cho cuộc sống.

Đa số các đơn vị đều tổ chức trao xe lăn đến các đối tượng trong không khí trang trọng, ấm cúng và tình cảm, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, các đơn vị đã tiếp nhận để tổ chức cấp phát xe lăn đến tận tay NKT. Dự kiến công tác trao tặng xe lăn sẽ được hoàn thành trong tháng 10.

Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Thái Nguyên, Bà Đào Thị Hạnh Nguyên, Trưởng phòng chia sẻ: Qua khảo sát, trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên hiện có khoảng gần 4000 NKT, trong đó trên 2000 NKT vận động, 600 NKT đặc biệt nặng rất cần phương tiện hỗ trợ trong cuộc sống thường ngày.

 Thông qua các chương trình hỗ trợ nhân đạo, rất nhiều NKT vận động đã được nhận xe lăn, song số NKT chưa có phương tiện hỗ trợ vẫn còn khá nhiều, do điều kiện hoàn cảnh khó khăn mà họ chưa thể chủ động trang bị cho bản thân. Hoạt động của Tỉnh Hội được tổ chức, lại hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng đã kịp thời động viên, khích lệ cho NKT vượt qua rào cản vận động, có điều kiện tham gia hòa nhập cộng đồng. 

Có lẽ, đây là một trong những món quà có ý nghĩa rất thiết thực, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng xã hội đối với những người kém may mắn trong cuộc sống, góp phần cải thiện điều kiện sống, giúp NKT vận động giảm bớt khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, thuận lợi hơn trong hòa nhập với cộng đồng.

Nhằm cải thiện điều kiện sống cho NKT, năm nay, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh được Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam phân bổ 260 xe lăn với trị giá trên 14.500 USD, tương đương gần 338 triệu đồng từ nguồn tài trợ của tổ chức The Fheelchair Mission (Mỹ). Đây là nguồn kinh phí được chắt chiu từ những người dân lao động trên toàn thế giới để chia sẻ tới cộng đồng xã hội, trong đó có Việt Nam, có Thái Nguyên.