Phát triển bền vững ngành “công nghiệp không khói"

09:09, 09/09/2021

Việc giữ vững an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn cho du khách góp phần quan trọng để phát triển ngành Du lịch của tỉnh. Do đó, để phát triển bền vững ngành "công nghiệp không khói", thời gian qua, các cấp, ngành liên quan đã quan tâm triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Thái Nguyên không ngừng tăng, trong đó khách du lịch quốc tế tăng trưởng 6%/năm, khách nội địa tăng 15%/năm.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, thời gian qua, các cơ quan quản lý về lĩnh vực này đã phối hợp với công an các địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Đến một số điểm di tích do Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa quản lý, chúng tôi nhận thấy công tác quản lý bảo vệ, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở đây luôn được chú trọng.

Theo ông Lý Đức Chính, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa: Ban được giao quản lý 16 điểm di tích, trong đó có 13 điểm di tích xếp hạng Quốc gia đặc biệt, 1 điểm di tích xếp hạng Quốc gia. Chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, viên chức, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao, đặc biệt là vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn tại các điểm di tích.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Ban thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự với chính quyền, công an các xã, người dân gần các điểm di tích.

Đối với du khách, cán bộ hướng dẫn đoàn sẽ phổ biến nội quy, quy trình, tuyên truyền về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và phòng, chống dịch COVID-19. Riêng các đoàn khách nước ngoài đến thăm quan, du lịch, Ban phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ đón tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện rà soát, nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý các khu, điểm du lịch từ công tác quy hoạch, đầu tư đến hoạt động kinh doanh, khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động tội phạm trong lĩnh vực du lịch, bảo đảm an toàn cho khách, xây dựng môi trường khu du lịch hấp dẫn, an toàn.

Sở cũng thường xuyên hướng dẫn và tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc thực hiện Luật Du lịch, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực du lịch. Đối với du khách đến tham quan, các cơ sở lưu trú chấp hành khá nghiêm túc quy định khai báo tạm trú theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động của khách tham quan, đặc biệt là các đoàn khách quốc tế đến địa phương. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân về âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm trong lĩnh vực du lịch...