Phổ Yên nhân rộng mô hình nhà trọ an toàn

10:56, 29/09/2021

Việc triển khai mô hình “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về an ninh trật tự là một giải pháp hữu hiệu trong việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ vốn đang có nhiều phức tạp trên địa bàn T.X Phổ Yên. Từ hiệu quả rõ nét của mô hình này, các địa phương đã duy trì và tích cực nhân rộng để giữ gìn sự bình yên cho các khu trọ, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương.

Công nghiệp phát triển mạnh trong những năm gần đây kéo theo sự gia số người từ nơi khác đến T.X Phổ Yên làm việc. Vì vậy, các nhà trọ trên địa bàn cũng phát triển cả về số lượng lẫn quy mô, dẫn đến nảy sinh nhiều phức tạp về an ninh trật tự.

Thực tế, đã có không ít trường hợp người thuê trọ tụ tập bạn bè uống rượu, bia say, gây ồn ào tới khuya; có trường hợp người đến thuê phòng trọ để thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới mại dâm, sử dụng ma túy…

Trước thực trạng đó, Công an T.X Phổ Yên đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thị xã triển khai xây dựng mô hình “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về ANTT” nhằm tăng cường công tác quản lý cư trú, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua Toàn dân bảo vệ  an ninh Tổ quốc tại địa phương. Đây có thể xem là mô hình đột phá của thị xã trong việc đảm bảo ANTT tại các khu nhà trọ thời gian qua.

Nhà trọ của gia đình ông Tạ Văn Hưng thuộc tổ dân phố An Bình, phường Đồng Tiến, có quy mô trên 40 phòng trọ với khoảng từ 80 đến 105 khách trọ, chủ yếu là công nhân, người lao động ở nơi khác đến đây làm việc. Để đảm bảo an ninh trật tự, ông Hưng đã dán bảng nội quy ngay tại khu trọ; yêu cầu người thuê trọ phải thực hiện nghiêm quy định về giờ giấc đóng, mở cổng cũng như khai báo lượng khách đến tạm trú hoặc dời đi với chủ nhà trọ... Để giám sát việc thực hiện nội quy, khu nhà trọ đã thành lập tổ tự quản gồm 7 thành viên với lực lượng nòng cốt chính là những công nhân thuê trọ. Do vậy, hoạt động cho thuê trọ của gia đình ông Hưng đi vào nền nếp, an toàn, ý thức của người thuê trọ tăng lên.

Ngoài khu trọ của gia đình ông Hưng, hiện nay nhiều nhà trọ trên địa bàn thị xã cũng đã áp dụng cách làm này. Mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” là mô hình do Công an thị xã phối hợp với chủ nhà trọ cùng thực hiện. Để thực hiện mô hình, cán bộ công an phụ trách khu vực tiến hành lập danh sách các khu nhà trọ, xác định rõ chủ cơ sở, người quản lý, số lượng người tạm trú trong cơ sở. Đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức họp với chủ nhà trọ thống nhất cách thức triển khai.

Công an các xã, phường phối hợp với chủ cơ sở lập hồ sơ đăng ký thực hiện mô hình dựa trên tình hình thực tế khu nhà trọ. Một trong những nội dung quan trọng nhằm phòng ngừa tội phạm ở các khu nhà trọ là công tác quản lý tạm trú, tạm vắng. Công an T.X Phổ Yên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý cư trú tại các khu trọ, nhà trọ, thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở cho thuê trọ, nắm bắt số người thuê trọ, lập hồ sơ quản lý người ra, vào khu vực; yêu cầu các chủ nhà trọ thực hiện khai báo chính xác nhân khẩu, lập danh sách kiểm tra tình hình sức khỏe, phạm vi di chuyển của từng người; gắn bảng “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về về ANTT” đối với nhà trọ đăng ký tham gia thực hiện mô hình và dán bảng quy ước đảm bảo ANTT.

Đồng thời tổ chức kiểm tra định kỳ sau 23 giờ theo tuần, quý, tháng; kiểm tra đột xuất khi tình hình ANTT diễn biến phức tạp để đánh giá, nhắc nhở kịp thời những vi phạm. Công an các phường, xã đặt hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp số điện thoại của lực lượng công an cho chủ nhà, người quản lý và người thuê trọ để kịp thời tiếp nhận thông tin. Ngoài ra, người thuê trọ thực hiện ký cam kết không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật… Đến nay, 100% nhà trọ trên địa bàn đều có đủ hồ sơ quản lý, người thuê trọ đều đăng ký tạm trú.

Từ mô hình này, tình hình ANTT tại các khu nhà trọ từng bước ổn định; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cờ bạc, ma túy, trộm cắp, truy nã… khi đến trọ được các chủ nhà trọ thông báo cho công an địa phương nắm. Có thể nói, mô hình “Khu nhà trọ tự quản an toàn về ANTT” đã và đang góp phần nâng cao chất lượng phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…