Phú Đình ngăn chặn xuất cảnh trái phép

10:30, 06/09/2021

Xã Phú Đình là một trong những địa phương có nhiều người lao động xuất cảnh trái phép trên địa bàn huyện Định Hóa. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, lực lượng công an và chính quyền đã tăng cường tuyên truyền, vận động, từ đó thay đổi nhận thức của người dân.

Đại úy Đường Ngọc Biển, Trưởng Công an xã Phú Đình cho biết: Thông qua rà soát, nắm tình hình, chúng tôi thống kê được năm 2020 trên địa bàn xã có 131 người đi lao động tại Trung Quốc bất hợp pháp. Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này, Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nắm rõ các quy định của Nhà nước về xuất nhập cảnh, những tác hại và hiểm họa khôn lường khi xuất cảnh trái phép; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc xã.

Trên cơ sở tham mưu của Công an xã, tháng 9-2020, UBND xã Phú Đình đã thành lập Tổ tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân không đi lao động Trung Quốc bất hợp pháp (Tổ tự quản) với 7 thành viên là trưởng xóm, người dân tiêu biểu, gương mẫu trên địa bàn xã.

Đồng thời, xã phân công 13 thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc xã phụ trách từng gia đình có người đi lao động trái phép.

Ông Ma Viết Luyện, Trưởng xóm Tỉn Keo, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết: Phần lớn người đi nước ngoài lao động trái phép đều về nhà sum họp vào dịp Tết Nguyên đán nên chúng tôi chú trọng tuyên truyền vào dịp này. Các thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp với Tổ tự quản đến từng gia đình tuyên truyền, nêu rõ quy định của pháp luật đối với hành vi đi ra nước ngoài lao động bất hợp pháp và cho họ ký cam kết không xuất cảnh trái phép.

Ông Lương Đình Hào, người dân ở xóm Tỉn Keo chia sẻ: Trước đây, nhiều người nghĩ đơn giản là sang nước ngoài lao động, tích cóp tiền gửi về phụ giúp gia đình mà không biết rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam và các nước sở tại, tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Không chỉ có vậy, các thành viên Tổ tự quản và nhân dân địa phương còn phát huy vai trò “tai mắt” của lực lượng công an tại cơ sở, thường xuyên thông tin tình hình.

Từ nguồn tin báo tại cơ sở, Công an xã đã bắt giữ đối tượng Khẩu Văn Long, xóm Hoàng Hà, ngay khi đối tượng này từ Trung Quốc trở về địa phương vào tháng 5-2021. Đây là đối tượng bị Công an huyện truy nã do trộm cắp tài sản nên đã trốn sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp từ đầu năm 2019.

Gia đình bà Ma Thị Nguyệt ở xóm Tỉn Keo tích cực chăn nuôi và vận động người thân phát triển kinh tế tại địa phương, không đi lao động nước ngoài bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, xác định nguyên nhân chính của việc ra nước ngoài lao động trái phép là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm và thu nhập ổn định, xã Phú Đình đã triển khai nhiều giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đã phối hợp với các công ty tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thông báo tuyển dụng và tạo điều kiện về thủ tục hành chính giúp hơn 100 lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn ưu đãi để người dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 6,95%, giảm 24% so với đầu năm 2016.

Nhờ tích cực nắm bắt thông tin cơ sở, tăng cường tuyên truyền, vận động, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã Phú Đình không còn hiện tượng người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp.

Trong số 131 người đi lao động tại Trung Quốc bất hợp pháp trong năm 2020, lực lượng chức năng đã vận động được 118 người trở về địa phương.

Thời gian tới, xã Phú Đình tiếp tục vận động người thân của 13 người đang lao động bất hợp pháp ở nước ngoài khuyên nhủ họ trở về địa phương; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ngăn chặn tình trạng người dân ra nước ngoài lao động trái phép.

Công an xã sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, các đối tượng môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi lao động trái pháp luật.