Thái Nguyên những ngày đầu trở lại trạng thái bình thường mới

10:28, 28/09/2021

Bắt đầu từ ngày 27-9, Thái Nguyên điều chỉnh một số biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19. Hầu hết người dân trong tỉnh rất phấn khởi khi nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa, kinh tế - xã hội được trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, một số quy định đối với những người ra, vào tỉnh có thay đổi. Các trường hợp vận tại hàng hóa từ tỉnh khác vào Thái Nguyên cũng được quy định khá cụ thể. Những điều chỉnh của tỉnh vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Sau một thời gian chờ đợi, Câu lạc bộ Yoga Hoa Sen của chị Trần Thị Hoa ở đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) đã được hoạt động trở lại. Chị Hoa tâm sự: Suốt mấy tháng qua, tôi chủ yếu cho tập online nên số lượng học viên mỗi ca đều giảm đi rất nhiều. Vì thế, thu nhập của gia đình tôi cũng giảm sút đáng kể. Nay, phòng tập được hoạt động trở lại, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều học viên đều vui vì đã được quay trở lại lớp để rèn luyện sức khỏe.

Không riêng chị Hoa, chủ cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ như: Du lịch sinh thái; spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu; phòng tập golf 3D, sân tập golf dù chỉ được phục vụ khách cư trú thường xuyên trong tỉnh nhưng mọi người đều rất phấn chấn.

Chị Trần Thị Hằng, cơ sở làm đẹp ở phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho rằng: Các loại hình sản xuất, kinh doanh… được hoạt động trở lại đồng nghĩa với việc đời sống kinh tế, xã hội của người dân sẽ hồi phục.

Nhiều người dân cũng rất mong chờ sự điều chỉnh này bởi sau khi một số tỉnh kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì không ít gia đình sẽ được đoàn tụ sau thời gian dài xa cách…

Bên cạnh những tác động tích cực từ sự thay đổi này, không ít người dân băn khoăn, cho rằng những quy định đối với những người ra, vào tỉnh thay đổi thì việc quản lý công dân đi từ tỉnh khác, nhất là những vùng có dịch vào Thái Nguyên sẽ không chặt chẽ như trước.

Bà Ma Thị Hòa, tổ dân phố số 2, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Mỗi ngày có rất nhiều người từ tỉnh khác về Thái Nguyên, nhất là những trường hợp trở về từ Hà Nội. Do đó, chúng tôi lo lắng nếu họ không khai báo y tế trung thực hoặc thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Băn khoăn của người dân là có cơ sở. Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho hay: Dù đã có nhiều thay đổi nhưng người dân không được chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch. Với phương châm phòng dịch hơn chống dịch, mọi người phải thực hiện  nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan, du lịch không tập trung quá 50 người trong cùng một thời điểm.

Những trường hợp trở về Thái Nguyên từ tỉnh ngoài theo từng vùng (đỏ, cam, xanh) phải thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo công văn số 4616 về điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh (đã được đăng tải trên Báo Thái Nguyên điện tử - https://baothainguyen.vn); khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trước khi ra, vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực…

Ông Huy cũng đặc biệt lưu ý, người từ vùng đỏ trở về phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà (nơi lưu trú) 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào Thái Nguyên; tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định (đối với trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ).

Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà (nơi lưu trú) 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR ít nhất 3 lần (trong 24 giờ đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Thái Nguyên); tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định.

Biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã có một số điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng của người dân nhưng tinh thần, thái độ nghiêm túc trong phòng, chống dịch của cộng đồng thì vẫn cần duy trì mức độ cao nhất để Thái Nguyên giữ vững thành quả là “vùng xanh”.