Ghi ở chốt kiểm dịch cầu Đa Phúc

10:20, 06/10/2021

Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 nằm trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, thuộc cửa ngõ phía Nam của tỉnh, tiếp giáp với T.P Hà Nội. Hằng ngày, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn nên công tác kiểm soát dịch ở đây rất vất vả. Nhưng vượt mọi khó khăn, những nhân viên đã bám chốt 24/24 giờ, quyết tâm không để dịch COVID-19 thâm nhập địa bàn.

Có mặt tại Chốt lúc 5 giờ sáng 4-10, chúng tôi chứng kiến người dân từ địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) qua cầu Đa Phúc sang Thái Nguyên khá đông. Sau khi nhận hiệu lệnh, các xe lần lượt táp vào vệ đường để nhân viên trực Chốt kiểm tra giấy tờ cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Thúy, Thôn Đội trưởng xóm Lai 2 (xã Thuận Thành) tay thoăn thoắt ghi sổ. Tôi đếm, chỉ trong vài phút chị đã kiểm tra trên 10 trường hợp và hướng dẫn họ đến bàn kế bên để khai báo y tế.

Chị Trần Thị Hoa, hội viên Hội Phụ nữ xã Thuận Thành cũng luôn tay làm việc không ngơi nghỉ. Càng về trưa, các xe ô tô cỡ lớn ở các tỉnh dồn về điểm Chốt càng đông, lúc này lực lượng công an liên tục xử lý, hướng dẫn để xe dừng đỗ hợp lý, không gây ùn tắc giao thông.

Tôi quan sát, điểm chốt này khá tạm bợ, không được trang bị thùng Container như những trạm chốt khác, những chiếc ô dựng tạm che nắng, che mưa được sử dụng từ đầu mùa dịch nay đã rách tướp, vài chiếc bàn dùng để ghi chép thông tin, khai báo y tế được kê ngay vệ đường…

Một nhân viên trực Chốt chia sẻ, chúng tôi chỉ có chút ít thời gian đầu giờ tận hưởng bóng râm của hàng cây ven đường, còn từ 8 giờ nắng đã phả hơi nóng rất khó chịu. Nhưng sợ nhất vẫn là khi trời mưa, đường ngập chúng tôi vừa lội nước lõm bõm vừa làm nhiệm vụ, nhiều khi chạy không kịp ướt như chuột lột.

Người tham gia giao thông khai báo y tế, thông tin cá nhân tại Chốt.

Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 đầu cầu Đa Phúc có 45 thành viên, ngoài một số ít quân số của Công an T.X Phổ Yên, còn lại do công an viên, dân quân, y tế thôn bản, các đoàn thể của xã Thuận Thành đảm trách. Lưu lượng xe qua Chốt đông, không kể xe máy, bình quân có từ  800 đến 1.000 xe ô tô các loại qua đây mỗi ngày.

Để duy trì kiểm soát dịch 24/24h, Chốt chia làm 3 ca, ca 1 từ 0 giờ đến 8 giờ sáng, ca 2 từ 8 giờ sáng  đến 16 giờ chiều và ca 3 từ 16 giờ đến 0  giờ ngày hôm sau.

Ngoài kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 3, Tổ công tác tại Chốt còn tuần tra, kiểm soát đường ngang, lối mở khu vực xung quanh. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Việt, Trưởng Công an xã Thuận Thành, Trưởng Chốt nói: Với tinh thần kiên quyết chặn nguồn lây, chúng tôi thực hiện rất gắt gao nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”. Người dân ở tỉnh ngoài vào Thái Nguyên, khi qua Chốt nếu không đủ giấy tờ quy định thì chúng tôi yêu cầu họ quay đầu xe, nhẫn nại, kiên trì giải thích với một số người không hợp tác.

Rồi anh Việt trùng giọng: “Người ta cũng chỉ vì miếng cơm manh áo thì mới phải ra đường, nên khi họ không giữ được bình tĩnh thì chúng tôi càng phải nhẫn nại, kiên trì. Trường hợp nào quá đáng lắm thì chúng tôi mới đưa ra biện pháp xử lý. Trong suốt thời gian lập Chốt, chỉ có 2 trường hợp cố tình chống đối, gây mất trật tự”.

5 giờ chiều là khung giờ mà số phương tiện tham gia giao thông dồn về đây đông hơn so với các thời điểm khác. Không ồn ào, từng trường hợp sau khi có hiệu lệnh đều tìm cho mình nơi để phương tiện nhằm không gây ùn tắc giao thông. Họ lần lượt đến từng bàn khai báo thông tin cá nhân, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Những trường hợp cần đưa đi cách ly tiếp tục được hướng dẫn và được đưa đến địa điểm cách ly đúng quy định. Trường hợp nào phải quay đầu xe cũng đều được nhân viên ở đây giải thích cặn kẽ.

Người dân tham gia giao thông qua Chốt càng đông thì các nhân viên trực chốt càng áp lực, nhưng tôi đều thấy họ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.