Giải mối nguy từ “chuồng cọp”

10:03, 19/10/2021

Những ngôi nhà có gắn lồng sắt bao quanh ban công, sân thượng thường không có lối mở (được người dân gọi là “chuồng cọp”), điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Do đó, huyện Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm tại những vị trí lắp đặt lồng sắt trong nhà.

Việc các hộ dân làm lồng sắt chủ yếu là do lo ngại bị trộm đột nhập nên khi thiết kế thường không có lối mở, trong nhà chỉ có 1 lối ra, vào bằng cửa chính. Nếu không may xảy ra cháy, nổ sẽ để lại hậu quả khôn lường bởi kiểu thiết kế “nội bất xuất, ngoại bất nhập” này khiến cho cảnh sát chữa cháy gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cứu người, mất nhiều thời gian để phá “chuồng cọp”, dẫn tới việc xử lý sự cố cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ không kịp thời, gia chủ cũng khó thoát được ra ngoài.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, mới đây, huyện Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm tại các vị trí lắp đặt lồng sắt trong nhà, nhằm tăng khả năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Trung tá Vũ Thị Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Đồng Hỷ) cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Đồng Hỷ, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, rà soát, vận động người dân tạo lối thoát nạn thứ 2 đối với các hộ có sử dụng khung sắt, lưới sắt bảo vệ; phối hợp, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị duy trì và nhân rộng các mô hình, như: “Thôn, xóm, tổ dân phố an toàn về PCCC”; “Nhà tôi có bình chữa cháy”...

Theo rà soát của Công an huyện Đồng Hỷ, hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 60 hộ dân xây dựng nhà ở dạng ống có gia cố thêm phần lồng sắt nhưng chỉ hơn 10 hộ có lối mở “chuồng cọp”.

Đi tìm hiểu tại một số gia đình ở nhà ống, nhà ở kết hợp kinh doanh, chúng tôi nhận thấy những nhà có lối thoát hiểm hai đầu và có trang bị bình chữa cháy chủ yếu là các hộ kinh doanh, còn đa số đều chưa có lối thoát hiểm ở chỗ đặt lồng sắt.

Để đạt mục tiêu 100% hộ xây nhà ống có lồng sắt bảo vệ, hộ xây nhà ở kết hợp kinh doanh có lối thoát hiểm hai đầu, Công an huyện Đồng Hỷ đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên làm cửa thoát nạn và để chìa khóa ở nơi dễ lấy; các hộ dân liền kề nên cùng nhau xây dựng phương án để tạo lối thoát hiểm ở ban công từ nhà này sang nhà khác, khi xảy ra cháy có thể trợ giúp nhau... Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là người dân phải chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng, chống cháy, nổ.