Giải tỏa “cơn khát” cho người dân

09:04, 23/10/2021

Sau nhiều năm mong chờ, nguồn nước sạch, hợp vệ sinh đã được đưa đến hàng trăm hộ dân ở xã Cổ Lũng (Phú Lương), thay cho nguồn nước khan hiếm và ô nhiễm trước đây đã giúp người dân nơi đây được giải tỏa được “cơn khát”.

Suốt bao năm qua, gia đình bà Lương Thị Thìn, ở xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng phải dùng nước giếng khơi và phải dùng tay để múc từng gầu nước nên rất vất vả, bất tiện. Để giải phóng sức lao động, gia đình bà phải tự bỏ kinh phí hàng triệu đồng để lắp máy bơm, tuy nhiên việc lấy nước đã đỡ mất sức nhưng chi phí tiền điện lại tăng. Song, quan trọng hơn cả là chất lượng nguồn nước vẫn không được cải thiện. Bởi theo bà Thìn và các hộ dân xung quanh thì nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm, mùi hôi tanh, chất lượng không đảm bảo. 

Từ khi có nhà máy nước - công trình cấp nước sinh hoạt xã Cổ Lũng do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Thái Nguyên làm chủ đầu tư được hoàn thành và đưa vào vận hành, đưa nước sạch đến cho bà con, những khó khăn trên của bà con đã được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Thìn phấn khởi: Trước đây, khi dùng nước giếng, gia đình tôi phải chạy qua máy lọc mơi dám sử dụng. Vậy nhưng củ lọc rất nhanh bị bẩn, thường xuyên phải thay, rất tốn kém mà nước vẫn không được đảm bảo. Từ khi có nước từ công trình dẫn về tận nhà đến nay, gia đình tôi không phải chạy qua máy lọc mà nước vẫn đảm bảo. Bởi khi tôi cho chạy qua máy thì dường như củ lọc không bị bẩn. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.

Gia đình Thìn là một trong số trên 500 hộ dân ở xã Cổ Lũng được hưởng niềm vui khi công trình cấp nước sinh hoạt đi vào hoạt động. Được biết, công trình có tổng mức đầu tư trên 10,2 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: Nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh và vốn đóng góp của người dân hưởng lợi. 

Ông Vương Văn Hoa, Tổ trưởng Nhà máy nước Cổ Lũng (Phú Lương) cho biết: Trước đây, bà con ở khu vực này luôn trong tình trạng thiếu nước trầm trọng, nguồn nước không hợp vệ sinh. Nước ngầm và nước giếng khơi bị nhiễm sắt mùi rất tanh, gần như không sử dụng được. Từ khi công trình cấp nước sạch hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi. Ngay cả trước khi xây dựng công trình, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường đã đổ cho bà con đoạn đường bê tông trên 50m, giúp việc đi lại thuận tiện, không bị bụi bẩn, lầy lội. 

Được biết, năm 2018, công trình được tỉnh quyết định phê duyệt dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, địa phương đã triển khai các bước để thực hiện. Tuy nhiên, thời gian đầu, dự án gặp một số khó khăn như: Nhiều người dân chưa hiểu được vai trò, tầm quan trọng của nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày cho sức khỏe; việc giải phóng hành lang giao thông để lắp đặt đường ồng dẫn nước bị vướng mắc…

Ông Lưu Trường Giang, Phó Chủ tịch UBDN xã Cổ Lũng chia sẻ: Để từng bước tháo gỡ những vướng mắc ấy, cán bộ Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn và chính quyền địa phương, cơ sở xóm đã phối hợp vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động dân tham gia ủng hộ và sử dụng công trình nước sạch để nâng cao nhận thức cũng như chất lượng cuộc sống khi dùng nguồn nước hợp vệ sinh. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, đã có 578 hộ tham gia. Đơn vị thi công đã lắp đặt đủ cho các hộ đăng ký. Trong giai đoạn chạy thử, công trình được chính quyền địa phương và người dân địa phương đánh giá cao. Hiện nay, nhiều hộ khác đang có nguyện vọng đăng ký để sử dụng nguồn nước. 

Có thể nói, công trình cấp nước tại xã Cổ Lũng đến nay tuy chưa chính thức bàn giao nhưng qua giai đoạn chạy thử đến nay đã nhận được phản hồi tích cực của đại đa số người dân. Có được điều này, có sự nỗ lực không nhỏ của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, chính quyền địa phương, cơ sở, nhất là sự chuyển biến trong suy nghĩ, nhận thức của người dân về việc sử dụng nước sạch đối với chính cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của mình.