"Lá chắn" phòng dịch trong tình hình mới

10:23, 24/10/2021

Những ngày này, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng đã và đang vất vả nỗ lực góp sức mình hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Với trên 15 nghìn thành viên, 2.336 tổ COVID-19 cộng đồng ở 2.336 xóm, tổ dân phố và 178 tổ cơ động phòng, chống dịch tại 178 xã, phường, thị trấn chính là “lá chắn” vững chắc giúp công tác phòng, chống dịch của Thái Nguyên đạt hiệu quả cao hơn.

Sau khi Thái Nguyên mở cửa (từ ngày 19-10), công việc của Tổ COVID-19 cộng đồng xóm Thịnh Đức, 1 trong 14 tổ COVID-19 cộng đồng ở xã Văn Hán (Đồng Hỷ) bận rộn hơn trước rất nhiều.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng xóm Thịnh Đức, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng cho biết: Hiện nay, công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới, các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ của tỉnh đã dừng hoạt động, người dân ở tỉnh khác về thẳng địa phương để khai báo y tế nên trách nhiệm của chúng tôi nặng nề hơn. 10 thành viên trong Tổ động viên nhau phải nỗ lực hết mình, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Luôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, những ngày qua, các thành viên trong Tổ đến từng gia đình (cả xóm có 158 hộ dân) tuyên truyền vận động bà con không chủ quan, mất cảnh giác vì dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng liên tục nhắc nhở người dân thực hiện tốt 5K khi đến nơi công cộng. Đồng thời tích cực giám sát, kịp thời phát hiện những trường hợp từ nơi khác đến, trở về địa phương để yêu cầu thực hiện khai báo y tế theo quy định…

Hay như tại phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên), những ngày này, 10 tổ COVID-19 cộng đồng cũng đang tích cực đến từng gia đình để thông báo tình hình, rà soát biến động dân cư trên địa bàn.

Với vai trò thành viên tổ COVID-19 cộng đồng, Bà Bùi Thị Dung cho hay: Tôi cùng các thành viên trong tổ sử dụng hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vắc - xin phòng COVID-19, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; khuyến khích người dân ở vùng có dịch về hạn chế tiếp xúc, không tụ tập đông người. Chúng tôi cũng đang huy động người dân, lực lượng thanh niên cùng tham gia vào tổ chống dịch.

Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho rằng: Cùng với các lực lượng khác, các tổ COVID -19 tại cộng đồng đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương vận động, giám sát công dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Từ khi “mở cửa”, lượng người từ các tỉnh về Thái Nguyên tăng cao. Do đó, số thành viên trung bình từ 5 đến 8 người/tổ COVID019 cộng đồng như hiện nay là chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế nên các địa phương cần kiện toàn, bổ sung lực lượng; xem xét thành lập thêm các tổ để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Cùng với đó, các cấp, ngành cần tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ lực lượng này; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân và các tổ COVID-19 cộng đồng làm tốt công tác phòng, chống dịch…