Lan tỏa tin tốt, câu chuyện đẹp

09:44, 16/10/2021

Mạng xã hội (MXH) phát triển mạnh mẽ đã tác động lớn đến đời sống xã hội, ảnh hưởng tới nhận thức và hành vi của thanh, thiếu nhi. Nắm bắt xu thế đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt, câu chuyện hay, lối sống nhân văn trên MXH, góp phần tạo ra xu hướng tích, lấn át thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng.

Trang facebook Thành đoàn Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của các bạn trẻ. Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên sẵn sàng hiến máu cứu người, không ngại khó khăn tham gia phòng chống dịch, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn… mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Theo anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn: Những tin tốt luôn có sức hấp dẫn khi được truyền thông tích cực, sinh động, phù hợp. Từ đó đã thu hút và tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia các hoạt động tuổi trẻ ý nghĩa tiếp theo ở địa phương. Để lan tỏa và định hướng thông tin trên MXH, bên cạnh chủ động xây dựng lực lượng nòng cốt ở các xã, phường, chúng tôi đã kịp thời theo dõi, nắm bắt, cập nhật thông tin chính thống, thường xuyên đăng tải những tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập, công tác, lao động sản xuất và trong cuộc sống đời thường.

Mới đây, câu chuyện cảm động về hoàn cảnh bà Trần Thị Ban, cựu thanh niên xung phong nghèo, sống đơn thân ở xã Vạn Phái được anh Đồng Văn Thành, Phó Bí thư Đoàn xã Tân Hương (T.X Phổ Yên) đăng tải đã nhận được nhiều sự quan tâm cộng đồng mạng. Thông qua MXH, Thành cùng các bạn trẻ ở xã Vạn Phái đứng ra kêu gọi xây dựng căn nhà nghĩa tình dành tặng bà Ban. Những chia sẻ, kêu gọi được đăng trên trang facebook cá nhân của Thành đã thu hút sự đồng tình, ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Nhiều người đã ủng hộ tiền, vật chất với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ bà Ban xây 1 căn nhà có diện tích 50m2. Các ĐVTN trong xã còn hỗ trợ ngày công để hoàn thành các phần việc trong ngôi nhà... 

Cán bộ Thành đoàn Thái Nguyên thường xuyên sưu tầm các tin tốt, câu chuyện đẹp trên các nguồn tài liệu, trang thông tin chính thống để đăng tải, chia sẻ lên trang MXH.

Lướt một vòng các trang MXH của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh, không khó để đọc và xem được những thông tin, hình ảnh về hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ. Đặc biệt thu hút hơn cả là những việc làm ý nghĩa, thiết thực như ĐVTN chung tay phòng chống dịch COVID-19, các chương trình tình nguyện, thiện nguyện hướng tới đối tượng khó khăn, yếu thế, những tấm gương đẹp trong đời sống hàng ngày. Đó là những việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Đoàn phát động từ năm 2018. Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, cuộc vận động hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi ĐVTN.

Hiện, toàn tỉnh có trên 700 cơ sở Đoàn, Hội, Đội có trang Facebook hàng ngày đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, câu chuyện đẹp về những tấm gương điển hình trong hoạt động phong trào đoàn và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 5.000 tin tốt, câu chuyện đẹp được đăng tải, góp phần tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, hướng tới các giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Qua thời gian triển khai thực hiện, điều nhận thấy rõ ràng nhất là những bài viết, những tin tốt, chuyện đẹp không chỉ được đọc, quan tâm mà còn chia sẻ về trang Facebook, Zalo cá nhân. Từ đó nhận thức được nhân lên, các cán bộ Đoàn, ĐVTN quan tâm nhiều hơn về tình hình địa phương, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xây dựng quê hương, đảm bảo an sinh xã hội…

Để cuộc vận động thực sự thuyết phục và thẩm thấu vào nhận thức, thói quen của giới trẻ, đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho rằng: Mỗi tổ chức Đoàn, cán bộ, ĐVTN cần có cách thức tiếp cận sáng tạo, gần gũi, chân thực, nắm bắt nhu cầu, tâm lý, phù hợp với các đối tượng. Với phương châm “mưa dầm, thấm sâu”, cần tuyên truyền những câu chuyện đẹp trong đời sống hằng ngày, có sức hấp dẫn, lan tỏa tích cực trong cộng đồng thông qua nhiều kênh khác nhau để lan tỏa cái tốt, cái đẹp ra xã hội.