Mặt trận không tiếng súng

09:00, 03/10/2021

Trên mặt trận không có tiếng súng, không có tội phạm nhưng mỗi lần xung trận họ dường như có thể đón nhận sự hy sinh bất cứ lúc nào. Bất chấp nguy hiểm, những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) luôn sẵn sàng đối mặt với tử thần, có mặt kịp thời ở hiện trường vụ hỏa hoạn, đuối nước… để giành giật sự sống cho những người dân.

Luôn có mặt kip thời

Vào khoảng 4h10p ngày 11-3-2020, nhận được thông tin tại Công ty CP Giấy Trường Xuân chi nhánh Phổ Yên xảy ra cháy lớn, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã huy động lực lượng và phương tiện chữa cháy, đồng thời phối hợp với lực lượng PCCC của Công an thị xã Phổ Yên và các đơn vị trong khu vực để khống chế ngọn lửa.

Do nguyên vật liệu là chất dễ cháy như giấy vụn, bao bì, giấy thành phẩm nên ngọn lửa lan nhanh. Sau khoảng 6h chữa cháy, đám cháy cơ bản đã được dập tắt, thiệt hại ban đầu ước tính nhiều tỷ đồng, rất may không có thiệt hại về người. Giữa ranh giới sự sống và cái chết, anh em cảnh sát PCCC &CNCH bất chấp mọi hiểm nguy, làm sao để cứu được tính mạng, bảo vệ tài sản cho tổ chức, người dân… Trung tá Nguyễn Quốc Toản, Đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH Công an tỉnh, chia sẻ.

Cảnh sát PCCC & CNCH trực 24/24 giờ sẵn sàng lên đường khi nhận được tin báo về các vụ cháy, nổ…

29 tuổi đời, 9 năm trực tiếp chiến đấu, Trung úy Nguyễn Duy Hiếu, Tiểu đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH số 1 trực tiếp tham gia hàng chục vụ chữa cháy, CNCH, chia sẻ thêm: Hồi 02 giờ 56 phút ngày 22-12-2020, nhận được tin báo về việc xảy ra tai nạn giao thông tại Quốc lộ 3, hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên thuộc địa phận xã Sơn Cẩm, T.P Thái Nguyên làm một người mắc kẹt trong cabin xe tải thùng BKS 20C - 081.15, tôi cùng 9 cán bộ, chiến sỹ tham gia CNCH; kịp thời đưa anh Nông Trung Thủy ở xã Phú Tiến, huyện Định Hóa bị mắc kẹt trong cabin ra ngoài và đưa đi cấp cứu. Anh em rất vui khi kịp thời đến hiện trường cứu được nạn nhân.

Hình ảnh các chiến sĩ PCCC & CNCH trẻ chạy đua với ngọn lửa để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân đã thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ như 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Gần đây nhất, 22h10 phút ngày 4-9, ngoài trời mưa rất to, đơn vị nhận được tin báo của một gia đình ở xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ, có con đuối nước ở đập Ba Đa. Anh em khẩn trương xuống hiện trường khảo sát mực nước sông Cầu đang rất to. Sau 3 ngày triển khai lực lượng tìm kiếm dọc sông hơn 10km bằng các thiết bị soi, sào móc các hốc, hố nước vẫn không tìm được nạn nhân, chúng tôi phải tạm dừng và thông tin cho công an, chính quyền địa phương, những người làm nghề chài lưới ở vùng này. Sau 10 ngày, đơn vị nhận được tin báo của Công an phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên phát hiện thi thể nổi trên bãi soi sông Cầu. Nạn nhân mắc tại bãi tre, bên cạnh là ghềnh đá rất khó tiếp cận. Tôi cùng 4 chiến sỹ buộc xuồng vào ghềnh, cố gắng tiếp cận và cẩn thận để đưa thi thể nạn nhân nguyên vẹn bàn giao cho gia đình mai táng… Trung úy Chu Xuân Trường nhớ lại.

Nhắc lại các vụ việc nêu trên, Trung úy Chu Xuân Trường, Nguyễn Duy Hiếu không thể nhớ hết bản thân và đồng đội đã tham gia bao nhiêu nhiệm vụ chữa cháy, CNCH và đã cứu được bao nhiêu người, bởi đây là nhiệm vụ và công việc thường ngày của họ.

“Anh em rất vui khi nhận được những lời cảm ơn của người dân sau các nhiệm vụ PCCC & CNCH. Đó là nguồn động viên để chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa công việc được giao”, Trung úy Nguyễn Duy Hiếu nói.

Chiến sỹ cảnh sát PCCC &CNCH thường xuyên luyện tập kỹ, chiến thuật (ảnh: Dũng Minh, Công an tỉnh).

Thao trường đổ mồ hôi...

Để có được những chiến công đó, các chiến sĩ cảnh sát PCCC & CNCH đã trải qua quá trình luyện tập thường xuyên, liên tục với áp lực cao.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh thông tin: Đơn vị thường xuyên tập luyện đội hình, trong đó đưa ra những tình huống giả định cho cán bộ, chiến sĩ tăng cường luyện tập với cường độ cao nhằm bảo đảm sẵn sàng chiến đấu. Điều quan trọng đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ PCCC & CNCH là sự tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm từ luyện tập cũng như trong thực tế chiến đấu và luôn xác định rõ “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Thực tế tại các đơn vị trực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, chúng tôi nhận thấy dù dưới cái nắng hè như đổ lửa, các cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập. Những động tác cơ bản vận dụng trong chữa cháy và CNCH được thực hành thuần thục.

Hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH còn tổ chức rất nhiều cuộc diễn tập trong mọi tình huống, diễn biến khó lường nhất ở trong môi trường có chất cháy nguy hiểm hoặc nhà chung cư, kho xưởng nằm sâu trong khu dân cư. Bởi đặc thù công việc của các cán bộ, chiến sĩ PCCC & CNCH thường phải thực hiện chiến đấu trong thời gian dài, đối mặt nguy hiểm. Do đó, công tác luyện tập kỹ, chiến thuật được đơn vị thực hiện mỗi ngày.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH của tỉnh không ngừng tôi luyện để trưởng thành. Dù gian nan vất vả, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng, song trong tim mỗi người vẫn không ngừng sáng lên “ngọn lửa” nghề, trong bất cứ trường hợp nào, những người lính cứu hỏa luôn dặn lòng “Cứu tính mạng và tài sản của nhân dân là trên hết”. Với họ, niềm vui lớn nhất chính là sự bình yên ở mỗi căn nhà, góc phố.

9 tháng năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 53 vụ cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã huy động 173 lượt xe chỉ huy, xe chữa cháy, 892 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu chữa; số vụ cháy do lực lượng tại chỗ dập tắt 10 vụ.

Thiệt hại về người: 7; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 3,602 tỷ đồng. Nguyên nhân: Chập điện hệ thống và thiết bị điện 23 vụ; do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng nguồn nhiệt 13 vụ; do sự cố kỹ thuật 3 vụ; chưa rõ nguyên nhân 14 vụ.