Mỗi người dân là một “chiến sĩ" phòng cháy, chữa cháy

10:52, 03/10/2021

Xác định sự tham gia của người dân luôn có vai trò tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua nhiều địa phương đã chú trọng tuyên truyền, tập huấn cho người dân về những nội dung liên quan đến công tác này nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC, hướng đến mục tiêu mỗi người dân là một chiến sĩ PCCC tại cơ sở.

Tân Long là xã vùng sâu vùng xa của huyện Đồng Hỷ nên nếu xảy ra cháy, nổ thì việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sẽ mất nhiều thời gian, có thể dẫn đến thiệt hại lớn. Vì vậy, xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức PCCC, nhất là ở các xóm có nhiều diện tích rừng, người dân hay phát nương làm rẫy.

Ông Hoàng Hồng Nhật, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: Để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi hộ gia đình và cá nhân về PCCC, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp. Nội dung trọng tâm là thông tin về tầm quan trọng của công tác PCCC; trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn dân đối với công tác này; các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dẫn đến cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; các biện pháp PCCC tại hộ gia đình và PCCC rừng...

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, xã cũng chỉ đạo Công an xã thường xuyên phối hợp với các xóm tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt khu dân cư, tổ chức cho các hộ ký cam kết về PCCC... Do đó, 3 năm gần đây trên địa bàn không xảy ra vụ cháy nổ nào, phần lớn các hộ dân đều có ý thức khi sử dụng các thiết bị dễ gây cháy, nổ.

Tìm hiểu công tác PCCC ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi cũng nhận thấy các địa phương đều quan tâm đến việc tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC ở khu dân cư. Việc đẩy mạnh tuyên truyền đã góp phần huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia vào công tác PCCC.

Ông Dương Văn Tuấn, chủ một nhà nghỉ tại thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) cho biết: Gia đình tôi kinh doanh dịch vụ nên công tác đảm bảo an toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu. Tôi đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn để cập nhật kiến thức, kỹ năng về PCCC; thường xuyên kiểm tra các thiết bị như bình chữa cháy, hệ thống điện để phòng tránh các sự cố có thể xảy ra...

Có thể thấy, một trong những cách làm hiệu quả mà các địa phương luôn chú trọng trong xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; xây dựng các đội dân phòng, các mô hình PCCC...

Cách làm này đảm bảo được nguyên tắc “Mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”, đồng thời thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; hạn chế cháy lan, từng bước làm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra tại các khu dân cư.

Thiếu tá Hoàng Văn Trình, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Phú Bình cho biết: Khi xảy ra cháy nổ, chính người dân là một trong những lực lượng chữa cháy hiệu quả nhất, bởi nếu lực lượng tại chỗ biết cách xử lý thì sẽ giảm thiểu thiệt hại do đám cháy gây ra.