Nỗi đau chưa nguôi của một vận động viên bắn nỏ

21:35, 05/10/2021

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Hồng Quang ở xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).

Tai họa từ “trời”

Anh Nguyễn Hồng Quang (SN 1979) và vợ là chị Nguyễn Thị Mai Chi được nhiều người biết đến bởi nết ăn ở hòa nhã, sự tần tảo và làm chè giỏi. Anh chị lại cùng là vận động viên bắn nỏ của tỉnh Thái Nguyên tham dự Ngày hội Qua các miền di sản Việt Bắc nhiều năm và đều giành huy chương.

Ngày định mệnh 21-7-2019, tai họa giáng xuống anh Quang và cả mái ấm gia đình ấy. Anh còn nhớ rất rõ, vào khoảng 15 giờ 30 phút, anh cho bà con làm đổi công, hái chè chỗ có bóng mát. Vì là hái chè của nhà mà bản thân lại có sức khỏe nên một mình anh chọn nương chè nắng, không có bóng cây. Quang mang theo một chiếc ô có cán cao để cắm xuống đất. Hái hết mỗi vạt, anh lại dịch chuyển chiếc ô. Trong một lần dịch chuyển như vậy, chiếc ô tiếp cận đường dây điện. Đường cao thế phóng điện tạo nên tiếng nổ như sấm. Cả người, cả ô đổ sập xuống bãi chè. Bà con hớt hải chạy tới thì thấy Quang vẫn tỉnh. Quần áo trên người anh nhiều chỗ bị cháy xém. Quang nhanh chóng được đưa về Bệnh viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác để chữa trị.

Sau 71 ngày điều trị tích cực, Quang được xuất viện, được tiếp tục hít thở. Tuy vậy, anh trở thành người tàn tật vĩnh viễn. Một số phần cơ thể bị bỏng lần lượt hoại tử, bội nhiễm, cánh tay và chân trái của anh bị buộc phải cắt bỏ để cứu lấy tính mạng.

Ra viện, Quang phải ghánh chịu nỗi đau đớn, tuyệt vọng. Cơ thể anh lúc nào cũng như có lửa đốt bên trong, những vết cháy trên da thịt vẫn bỏng rát. Những trận đau đầu, mất ngủ kéo dài triền miên. Anh như “phong vũ biểu” dự báo thời tiết. Chị Chi thương chồng, khóc quầng 2 mắt, người xọp hẳn xuống.

Chị sắm cho anh một chiếc xe lăn, cố định chiếc điện thoại vào xe. Anh Quang có thể dùng mỏm cụt của tay phải để di vào màn hình mà nghe cuộc gọi đến. Vậy mà cái mỏm cụt giờ giúp anh soạn được cả tin nhắn. Chị lại buộc vào cột nhà mấy cái cọng tre. Lúc ngứa ở vết thương thì anh dùng chân phải còn lại dịch chuyển xe lăn đến cột nhà, quay lưng mà cọ vào mấy que tre ấy…

Chị Chi bảo, đêm đêm anh ấy mất ngủ, trở thành “đồng hồ báo thức” cho cả nhà. Mọi người vẫn phải bảo nhau để ý, động viên vì sợ anh suy nghĩ tiêu cực mà làm liều.

Chưa thỏa đáng?

Giấy chứng nhận thương tích từ Bệnh viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác cho anh Nguyễn Hồng Quang xác định: Bỏng điện cao thế và tia lửa điện 38%, độ 3,4,5 tứ chi và sinh dục. Điều trị: Phẫu thuật cắt hoại tử, ghép da tự thân, cắt cụt 1/3 dưới cánh tay 2 bên, cắt cụt 1/3 giữa cẳng chân trái. Thông báo kết luận giám định từ Công an huyện Đồng Hỷ cũng xác định thêm, toàn thân anh Quang có 13 vết bỏng và sẹo vá da. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 92%.

Bỗng chốc trở thành người tàn tật, ngoài nỗi đau thể xác, anh Nguyễn Hồng Quang còn chịu đựng sự đau đớn về tinh thần rất lớn.

Vợ chồng anh Quang cho biết, đường dây cao thế phóng điện do Điện lực Đồng Hỷ quản lý. Khi anh Quang điều trị tại bệnh viện, đại diện Điện lực Đồng Hỷ đã đến hỗ trợ 85 triệu đồng. Giáp Tết Nguyên đán năm 2020, Điện lực Đồng Hỷ tiếp tục hỗ trợ 500 triệu đồng cho gia đình. Biên bản về việc hỗ trợ kinh phí nói trên được lập có sự chứng kiến của đại diện UBND xã Văn Hán. Theo đó, phía Điện lực Đồng Hỷ có chốt biên bản và đề nghị gia đình anh Quang “hoàn toàn nhất trí” với số tiền hỗ trợ trên của Điện lực, không có đề nghị gì thêm… Tuy nhiên, gia đình anh Quang đề nghị Điện lực Đồng Hỷ tiếp tục hỗ trợ.

Anh Quang nói, tổng số tiền 585 triệu đồng do Điện lực Đồng Hỷ hỗ trợ chỉ đủ tiền viện phí và một phần phục vụ sinh hoạt trong quá trình anh điều trị. Còn các khoản khác theo quy định của pháp luật chưa được xem xét như tổn thất về tinh thần, mất khả năng lao động, người chăm sóc, lắp chân tay giả... Hiện giờ một mình vợ anh phải bươn ra cả 8 sào chè, lo cho 2 con đang tuổi ăn, tuổi học, một mẹ già xấp xỉ 80 tuổi. Chính vì vậy, gia đình đã làm đơn đề nghị Điện lực Đồng Hỷ hỗ trợ dứt điểm, có lý có tình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Tiến Châu (Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ) xác nhận toàn bộ sự việc nói trên. Ông Châu cho biết, số tiền hỗ trợ cho gia đình anh Quang là nguồn vận động của tập thể cán bộ, nhân viên Điện lực Đồng Hỷ. Dù rất cảm thông với hoàn cảnh của gia đình anh Quang song đơn vị không có nguồn nào để tiếp tục hỗ trợ…

Từ câu trả lời của Điện lực Đồng Hỷ như vậy, gia đình anh Nguyễn Hồng Quang quyết định khởi kiện vụ việc. Căn cứ pháp lý mà gia đình anh Quang đưa ra là Điện lực Đồng Hỷ đã chạy đường điện cao thế trên đất sản xuất mà không đảm bảo chiều cao an toàn, không có biển cảnh báo chiều cao, cảnh báo nguy hiểm. Theo gia đình, chính vì vậy mà ngay sau khi sự việc xảy ra, các cột điện tại khu vực này đã được nâng cao thêm 3 - 4 mét.

Chị Chi cho biết mới trồng thêm 3 sào chè VietGap và chè của gia đình anh chị làm ra vẫn rất ngon nhưng vì đang mùa dịch nên khó bán hơn mọi năm...

Chúng tôi mong muốn quý độc giả hỗ trợ, mua chè cho gia đình anh chị có thể liên hệ trực tiếp với anh Quang theo số điện thoại: 0971638613.