Phòng để không phải chữa

09:19, 03/10/2021

Các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp là nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ. Ý thức điều này, Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình, T.X Phổ Yên, cùng các doanh nghiệp tại đây luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, là “điểm sáng” về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) của tỉnh.

KCN Yên Bình triển khai xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2013 với diện tích hơn 400ha đất dành cho sản xuất công nghiệp (chia làm 2 giai đoạn) do Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư. Đến nay đã có 10 doanh nghiệp lớn triển khai dự án tại đây, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 90%.

Đại úy Trần Xuân Long, cán bộ Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phụ trách KCN Yên Bình đánh giá: Từ khi đi vào hoạt động tới nay, KCN này chưa hề phát sinh một vụ cháy nào trong khu vực sản xuất của các nhà máy. Điều này góp phần quan trọng giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh được thông suốt.

Để có kết quả này, Ban Quản lý KCN Yên Bình luôn xác định phương châm phòng hơn chống, có phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống cháy bất ngờ.

Ngay từ khi xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư đã lắp đặt trụ nước chữa cháy ở các tuyến đường; trang bị đầy đủ xe và các phương tiện chữa cháy. Đội PCCC và CNCH chuyên ngành được thành lập với 45 người, phân công trực 24/24 giờ và thường xuyên được huấn luyện, cập nhật kiến thức và kỹ năng chữa cháy.

Không chỉ Ban Quản lý, bản thân các doanh nghiệp tại KCN Yên Bình cũng nêu cao ý thức phòng chống cháy, nổ.

Điển hình như Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam chuẩn bị đi vào hoạt động. Doanh nghiệp chuyên gia công, lắp ráp mô-đun camera này đã xây dựng hơn 20.000m2 nhà xưởng, tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 30 triệu USD. Để đảm bảo an toàn, Công ty xây dựng hệ thống báo cháy, chữa cháy và thông gió, hút khói hoàn toàn tự động. Đội PCCC cơ sở với 25 thành viên được đào tạo bài bản.

Lực lượng PCCC và CNCH của KCN Yên Bình thường xuyên kiểm tra, thực hành cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, các phương án PCCC và CNCH thường xuyên được diễn tập, không chỉ phục vụ riêng Công ty mà còn có thể hỗ trợ các đơn vị khác khi xảy ra sự cố.

Anh Đỗ Quang Thư, Trưởng Phòng PCCC và CNCH Công ty thông tin: Chúng tôi được trang bị nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại và thường xuyên diễn tập các tình huống. Năm 2020, cuộc diễn tập cấp tỉnh phương án chữa cháy và CNCH được tổ chức trong khuôn viên của Samsung. Với tình huống giả định có đám cháy phức tạp, cường độ mạnh, đã giúp lực lượng ở cơ sở có thêm kinh nghiệm xử lý ban đầu và phối hợp khống chế. Đó cũng là dịp để mọi người hiểu và nâng cao hơn nữa ý thức PCCC và CNCH.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH, các doanh nghiệp và Ban Quản lý KCN Yên Bình đã xây dựng quy chế phối hợp, phân công cụ thể trách nhiệm từng đơn vị để triển khai nhiệm vụ.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thường xuyên quan tâm điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình về nguy cơ cháy, nổ; tính chất và quy mô hoạt động của từng cơ sở… Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; tuyệt đối không nghiệm thu các công trình không đảm bảo an toàn PCCC; kiên quyết xử lý cơ sở tự ý hoạt động mà chưa được nghiệm thu về PCCC hoặc tự ý cải tạo, mở rộng sản xuất, thay đổi công năng, mục đích sử dụng khi chưa xin phép theo quy định.