Tìm nguyên nhân nghèo để hỗ trợ phù hợp

12:06, 11/10/2021

Với mục tiêu đến cuối năm 2021, phấn đấu 100% số hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn sẽ thoát nghèo, huyện Đại Từ đã có nhiều giải pháp tích cực; trong đó, việc quan tâm hỗ trợ đúng thứ người dân cần và tìm địa chỉ đỡ đầu cho các hộ khó khăn là giải pháp hữu hiệu.

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2020, toàn huyện còn 57 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, với trên 130 nhân khẩu, tập trung tại 16 xã, thị trấn. Để giúp đỡ những hộ chính sách, người có công với cách mạng ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, huyện xác định khâu đầu tiên và quan trọng là tìm ra nguyên nhân nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Vì vậy, huyện đã thực hiện rà soát, đánh giá, phân tích nguyên nhân nghèo, nhu cầu cần hỗ trợ của từng hộ.

Theo kết quả rà soát, cơ bản các hộ nghèo có thành viên là người có công đều có hoàn cảnh khó khăn; phần lớn đối tượng người có công đều hết tuổi lao động, già, yếu, ốm đau bệnh tật, hạn chế khả năng lao động. Một số hộ nghèo có đông nhân khẩu ăn theo, trong gia đình có những thành viên là trẻ em đang đi học, có thành viên thường xuyên mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau bệnh tật hoặc có người mắc tệ nạn xã hội.

Một số gia đình là có thành viên đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội như: Người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi trên 80 tuổi, người khuyết tật...

Tùy vào hoàn cảnh, huyện có cách hỗ trợ riêng phù hợp với điều kiện từng hộ, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Để có nguồn kinh phí chăm lo cho các gia đình người có công nghèo, UBND huyện đã chủ động liên hệ với các sở, ngành của tỉnh lựa chọn các hộ nghèo có thành viên là người có công để nhận đỡ đầu, hỗ trợ, giúp họ thoát nghèo. Kết quả, đã có 24 sở, ngành của tỉnh lựa chọn, nhận đỡ đầu 25 hộ nghèo có thành viên là người có công bằng các hình thức, như: Hỗ trợ kinh phí sinh hoạt hàng tháng; hỗ trợ đồ dùng sinh hoạt; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở... góp phần từng bước nâng cao mức sống của các gia đình, tạo động lực vươn lên thoát nghèo.

Trong căn nhà mới được sửa chữa, bà Phạm Thị Nhuận, sinh năm 1947, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, bày tỏ: “Gia đình tôi có 2 người đều đã già yếu, không còn sức lao động, trong khi không có nguồn thu nhập gì đáng kể nên chẳng dám nghĩ đến việc sửa chữa ngôi nhà đã cũ nát. Thật bất ngờ, chúng tôi may mắn được hỗ trợ 80 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà.” Ngoài gia đình bà Nhuận, đến nay, đã có 7 hộ được hỗ trợ xây nhà ở.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 24/61 hộ được nhận hỗ trợ từ các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, từ nguồn vận động các tổ chức, cá nhân khác với tổng số tiền đã hỗ trợ là trên  634 triệu đồng Trong đó: Hỗ trợ bằng tiền mặt, sổ tiết kiệm là 337 triệu đồng; hỗ trợ thiếu hụt nhà ở 290 triệu đồng; hỗ trợ bằng hiện vật trên 7 triệu đồng.

Ngoài ra, 100% hộ nghèo có thành viên là người có công trên địa bàn huyện được thụ hưởng hiện đầy đủ các chính sách về giảm nghèo như: BHYT, giáo dục, BHXH; tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán...

Với những giải pháp tích cực, chúng tôi tin rằng huyện Đại Từ sẽ đạt được mục tiêu không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.