T.P Thái Nguyên: Hỗ trợ người bị trục xuất từ nước ngoài trở về quê hương

14:41, 08/10/2021

Ngày 8-10, dưới sự chỉ đạo của UBND T.P Thái Nguyên, lực lượng chức năng của thành phố đã thực hiện xong việc hỗ trợ chị Trần Thị Bé Thơ, sinh năm 1999 - người bị trục xuất từ Trung Quốc để về quê hương tại phường Vĩnh Thông, T.P Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Theo biên bản sự việc của cơ quan chức năng, vào khoảng 21 giờ 15 phút, ngày 4-10, lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 tại nút giao Tân Lập (tổ 8, phường Thịnh Đán) phát hiện chị Thơ đi lang thang gần khu vực chốt nên đã hướng dẫn chị thực hiện việc khai báo y tế. Tuy nhiên, tại thời điểm trên, chị Thơ (đang mang thai 7 tháng) không có bất kỳ một loại giấy tờ tùy thân hay tiền bạc trên người. 

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên, lực lượng chức năng đã làm thủ tục để chị Thơ cách ly y tế tại Trạm Y tế phường Thịnh Đán theo quy định; đồng thời, liên hệ với địa phương nơi chị Thơ sinh sống trước đây để thẩm định, tìm người thân cho chị. Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Thơ rất khó khăn, do không có nhà cửa nên bố mẹ chị phải sống lưu bạt nhiều nơi.

Trước hoàn cảnh trên, sau thời gian cách ly (3 ngày), Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên; các cán bộ, nhân viên phường Thịnh Đán... đã đóng góp tiền để hỗ trợ chị Thơ về quê; lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên cũng đã hỗ trợ chị các giấy tờ liên quan để thuận tiện trong việc đi lại. Theo dự kiến, chị Thơ sẽ về tới quê hương bằng ô tô trung chuyển vào ngày 12-10 tới.

Qua lời kể của chị Thơ, chị sang Trung Quốc từ năm 2016 để lao động và kết hôn với một người đàn ông tại đây. Khi Trung Quốc thực hiện kiểm tra, rà soát những công dân không có giấy tờ hợp lệ, chị Thơ đã bị trục xuất về Việt Nam qua đường biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng. Tại tỉnh Cao Bằng, chị đã thực hiện cách ly y tế theo quy định.