Dân rộng lòng để đường rộng mở

09:03, 18/11/2021

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2025, hiện nay, nhiều hộ dân của phường đã tích cực hiến đất để mở rộng đường giao thông. Việc hiến đất của người dân thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, tạo sức mạnh tập thể, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu chung.

Trong không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tại các tổ dân phố của phường Mỏ Chè, phong trào hiến đất mở rộng đường diễn ra sôi nổi. Nơi tập trung phá dỡ tường rào, nơi chặt hạ cây để chuẩn bị mặt bằng thi công các tuyến đường giao thông.

Ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè thông tin: Hiện, trên địa bàn phường còn nhiều tổ dân phố gặp khó khăn về hạ tầng như: Nhà văn hóa chật hẹp; đường vào nhiều khu dân cư còn quá nhỏ, chưa có hệ thống điện chiếu sáng công cộng… Thực hiện Đề án xây dựng thí điểm phường Mỏ Chè đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 của T.P Sông Công, phường phát động phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông tại các khu dân cư, lựa chọn tổ dân phố 2, 9 và 10 làm điểm.

Chính quyền địa phương đã cùng các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực hiến đất, mở rộng đường; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Để việc vận động mang lại hiệu quả, ngoài kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ dân phố vận động các bậc cao niên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tuyên truyền làm khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác của nhân dân.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo phường cũng thường xuyên có mặt để kịp thời động viên, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân.

Được triển khai đầu tháng 10-2021, đến nay, người dân đã hiến hơn 3.000m2 đất các loại, chặt hạ nhiều cây cối, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng khoảng 2km đường giao thông; các tổ dân phố triển khai bài bản, công khai, mang lại hiệu quả tích cực.   

Sau khi được phường chọn làm điểm mở rộng đường, tổ dân phố 10 đã thành lập Ban công tác cộng đồng xây dựng đô thị văn minh để triển khai tới từng hộ dân và từng cụm dân cư, vận động nhân dân hiến đất.

Bà Vũ Thị Liên, người dân tổ dân phố 10 cho hay: Trước kia, tuyến đường vào ngõ nhà tôi chỉ rộng khoảng 2m khiến việc đi lại không thuận tiện, đôi khi mất an toàn. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã chủ động xây lùi tường rào vào hơn 1m để tuyến đường ngõ thêm rộng.

Hàng chục hộ dân tổ dân phố 10 đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cồng vào để mở rộng các tuyến đường.

Cùng với nhà bà Liên, hàng chục hộ dân trong tổ cũng đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, xây lùi cổng vào phía trong với tổng diện tích đất hiến hơn 1.000m2, mở rộng được 3 tuyến đường với chiều dài hơn 600m.

Hiện, các tuyến đường vào tổ đã cơ bản được mở rộng, nơi hẹp nhất cũng 3,4m, có chỗ rộng tới 5m. Bà con ai nấy đều phấn khởi.

Phong trào hiến đất mở rộng đường của tổ dân phố 10 đã lan tỏa sang các tổ dân phố khác. Đơn cử như tổ dân phố An Châu 1, mặc dù không nằm trong danh sách làm thí điểm nhưng tổ cũng tích cực triển khai.

Theo ông Nguyễn Văn Trong, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố An Châu 1, sau khi thấy tuyến đường ngõ của tổ dân phố 9, 10 được mở rộng khang trang, sạch đẹp, không ít hộ gia đình trong tổ đã sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để mở rộng đường.

Cụ thể, hơn 30 hộ dân đã hiến trên 500m2 đất để mở rộng tuyến đường với chiều dài gần 500m. Tổ cũng đã kịp thời biểu dương những hộ dỡ tường rào, chặt hạ cây xanh, nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Phường Mỏ Chè có hơn 30km đường giao thông, trong đó có khoảng 20% tuyến đường vào các tổ dân phố nhỏ hẹp, rộng khoảng 2m, khiến việc đi lại khó khăn.

Những kết quả bước đầu trong việc vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường là tiền đề để địa phương tiếp tục hoàn thành các tiêu chí của đô thị văn minh.

Hiện nay, cùng với chủ trương mở rộng đường giao thông tại các khu dân cư, phường đã xây dựng 4 tuyến phố văn minh đô thị, đồng thời vận đông nhân dân trồng, cải tạo, chăm sóc cây xanh hai bên đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường, kênh mương thoát nước…