Quản lý chặt người nước ngoài ở địa phương

10:28, 25/11/2021

T.X Phổ Yên là địa phương có nhiều doanh nghiệp FDI, do vậy có nhiều người nước ngoài qua lại và lưu trú để làm việc. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, thị xã chú trọng đến công tác quản lý việc đi lại, lưu trú và thực hiện các quy định đối với người nước ngoài.

T.X Phổ Yên hiện có 35 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường xuyên có lao động là người nước ngoài làm việc, cư trú. Trong 9 tháng năm 2021, trên địa bàn thị xã có 3.340 lượt người nước ngoài và 1 đoàn lâm thời nhập cảnh vào địa bàn. Để quản lý việc đi, đến, cư trú của những người nước ngoài, thị xã đã thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách, theo dõi sát những biến động, nắm chắc số người nước ngoài cư trú tại địa bàn.

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng cho biết: Việc quản lý cư trú được phường làm rất chặt chẽ, đặc biệt là đối với người nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, Ba Hàng có 228 lượt người nước ngoài nhập cảnh tạm trú. Hiện tại, phường có 6 người đang tạm trú: 3 người Quốc tịch Hàn Quốc, 1 người Quốc tịch Philippin, 1 người Quốc tịch Nga, 1 người Quốc tịch Mông Cổ. Không chỉ nắm sát từng hộ, từng người, lực lượng Công an phường thường xuyên kiểm tra việc khai báo tạm trú. Năm 2020, Công an phường đã kiểm tra, phát hiện 1 hộ có người nước ngoài tạm trú, lập biên bản đề nghị phường xử phạt hành chính về hành vi “Cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú”.

Cách làm này cũng được thực hiện đồng bộ ở các xã, phường trên địa bàn thị xã. Hằng năm, Công an thị xã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện trách nhiệm trong việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động là người nước ngoài để nắm tình hình, quản lý chặt chẽ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam đối với người nước ngoài, để họ chủ động thực hiện các thủ tục khai báo khi đến làm việc, lưu trú. Cùng với đó, công an các xã, phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, rà soát nhằm phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Phổ Yên là nơi có nhiều người nước ngoài đi, đến địa bàn, nên công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài càng được siết chặt hơn.

Công an thị xã đã kêu gọi người dân tích cực tham gia tố giác các hành vi liên quan đến người nước ngoài, các hộ cho người nước ngoài thuê trọ, khách sạn có khách nước ngoài mà không thực hiện quy định về cư trú, nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch.

Đầu năm 2021, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp vào địa phương. Thị xã đã quyết định cách ly tập trung 2 người này, sau đó phối hợp áp dụng biện pháp trục xuất khỏi Việt Nam.

Nhờ tích cực tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra việc cư trú cũng như thực hiện các quy định của pháp luật đối với người nước ngoài nên các đơn vị sử dụng lao động là người nước ngoài đã cơ bản thực hiện nghiêm túc những thủ tục về khai báo, đăng ký… Đến nay, chưa có đơn vị nào bị phát hiện vi phạm trong quản lý, sử dụng lao động người nước ngoài.

Thông qua việc quản lý chặt chẽ người nước ngoài, lực lượng công an thị xã đã nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương và phòng, chống dịch COVID-19.



  • Tải Mẫu NA9 Đơn xin cấp giấy Miễn thị thực Việt Nam