Quản lý chặt người về từ vùng dịch

09:08, 05/11/2021

Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, lực lượng công an huyện Phú Bình đã tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát; phối hợp quản lý chặt chẽ công dân, nhất là ở vùng có dịch về địa phương, góp phần không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Anh Trần Văn Dũng là công nhân tại huyện Củ Chi (T.P Hồ Chí Minh) mới trở về nhà ở xóm Phú Mỹ, xã Lương Phú (Phú Bình) từ ngày 30-10. Qua nắm thông tin từ phía gia đình, lực lượng công an xã đã phối hợp xác minh; dán thông báo và tờ rơi tuyên truyền tại nhà. Đồng thời phối hợp với tổ tự quản phòng, chống COVID-19 của xóm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tự cách ly y tế. “Được tuyên truyền, tôi đã nắm đầy đủ các quy định phòng, chống dịch và sẽ thực hiện nghiêm túc” - anh Dũng nói.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an xã Lương Phú thông tin: Trên địa bàn xã hiện có 7 trường hợp đang cách ly tại nhà. Trong phòng chống dịch, chúng tôi xác định quan điểm nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở để tham mưu biện pháp phù hợp. Chính vì vậy, lực lượng công an xã, nhất là đội ngũ công an viên các xóm đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và quản lý di biến động dân cư; phối hợp với các đoàn thể cơ sở tuyên tuyền các hộ gia đình có người thân trở về địa phương chủ động khai báo y tế và thực hiện cách ly cần thiết.

Một trường hợp đáng chú ý là ngày 17-10 vừa qua, chị Nguyễn Thị Linh, cùng 2 con từ T.P Hồ Chí Minh trở quê ở xóm Phú Lương, xã Lương Phú. Theo quy định, nơi cư trú của chị thuộc vùng nguy cơ dịch trung bình và không phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, lực lượng công an xã đã tuyên truyền, vận động cả ba thực hiện biện pháp này. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm ngày 19-10 phát hiện, hai con của chị Linh đã tái dương tính với SARS-CoV-2; nhờ cách ly tập trung mà hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Đối với thị trấn Hương Sơn - địa bàn đông dân cư và có số lượng lớn người lưu trú thì công tác quản lý lại càng quan trọng trong phòng, chống dịch.

Thượng úy Bùi Văn Tú, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Lực lượng công an yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi lưu trú, của hàng tạp hóa…thực hiện nghiêm túc việc tạo và quản lý khai báo y tế bằng mã QR (với 417 cơ sở đã tạo mã). Đồng thời thành lập nhóm ban chỉ đạo phòng chống dịch thị trấn trên ứng dụng Zalo để nhanh chóng thông tin trường hợp từ nơi khác về, nhất là vùng có dịch; đối chiếu thông tin giữa các tổ dân phố và Trạm Y tế thị trấn để xác minh họ có thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế hay không.

Theo tổng hợp, tình từ đầu tháng 10-2021 tới nay đã có gần 700 người từ các tỉnh, thành phố của cả nước đến địa bàn huyện Phú Bình (trong đó 101 người từ T.P Đà Nẵng trở vào phía Nam).

Thượng tá Phí Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện nhận định: Phú Bình nằm giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và T.P Hà Nội; có Khu công nghiệp Điềm Thụy và một số nhà máy cùng lượng lớn công dân đi học tập, lao động ở các tỉnh khác nên số lượng công dân trở về nhà hoặc tới địa phương làm việc thời gian gần đây khá lớn, nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19. Để ứng phó, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp, quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, nhất là người về từ vùng có dịch.

Một trong những giải pháp hiệu quả là duy trì tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 với lực lượng công an là nòng cốt; thực hiện mô hình “Tổ truy vết trên điện thoại di động” góp phần quản lý công dân, truy vết, khoanh vùng nhanh. Đồng thời tăng cường kiểm tra, ra soát với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tham gia giám sát, quản lý các trường hợp phải cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng trang fanpage, zalo nhóm để nhanh chóng nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình dịch bệnh… cũng từng bước được nhân rộng nhằm tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả.