Sẻ chia với người nghèo

12:28, 06/11/2021

Với tinh thần chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc xóa nhà tạm, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức giúp đỡ phù hợp, thiết thực, tạo động lực cho người nghèo vươn lên.

Một ngôi nhà mới - đó là ước mơ tưởng chừng sẽ không bao giờ thực hiện được với gia đình anh Dương Văn Cường, xóm Hội Tiến, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa). Bởi gia cảnh của anh thuộc diện khó khăn nhất, nhì ở xã. Vợ bỏ đi từ lâu, anh Cường sống cùng mẹ già và 2 con nhỏ. Bản thân anh thần kinh không ổn định, công việc, thu nhập bấp bênh. Việc duy trì bữa ăn hàng ngày đã khó nên anh Cường không dám nghĩ đến xây dựng một căn nhà kiên cố thay thế cho ngôi nhà tạm bợ được ghép bằng những tấm gỗ của cả gia đình.

Sau khi biết được hoàn cảnh của anh Cường, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối yêu thương đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình xây dựng ngôi nhà cấp 4 với diện tích 70m2, kinh phí hơn 130 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới, anh Cường xúc động: Tôi sẽ cố gắng làm việc, sống tốt để không phụ tấm lòng của các nhà hảo tâm.

Đồng chí Lê Đình Ngà, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết thêm: Xã hiện vẫn còn 75 hộ nghèo, 87 hộ cận nghèo, 7 nhà tạm. Với một xã miền núi còn nhiều khó khăn như Bộc Nhiêu, việc được các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm chung tay xây nhà cho người nghèo là điều chúng tôi trân quý. Những đóng góp quý báu như thế này đã góp phần thiết thực cùng với xã hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo trên địa bàn.

Với tinh thần “An cư thì mới lạc nghiệp”, việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo là một trong những hình thức giúp đỡ được các tổ chức thiện nguyện tập trung thực hiện. Đối với CLB Kết nối yêu thương, trong vòng 1 năm trở lại đây, các thành viên đã phối hợp xây mới 8 nhà, sửa chữa 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng (trong đó, nhiều gia đình được CLB tài trợ toàn bộ kinh phí). Một số tổ chức thiện nguyện khác tiêu biểu trong hoạt động này đó là: CLB Vì chia sẻ là hạnh phúc Đại Từ, CLB Đất thép Thái Nguyên, CLB Cho bạn cho tôi…

Ngoài hỗ trợ xây nhà, nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, các tổ chức thiện nguyện cũng giúp đỡ họ bằng cách trao bò sinh sản, hỗ trợ giống, vật nuôi, cây trồng... Điển hình như chị Phùng Thị Thương, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) và các nhà hảo tâm tại Hà Nội đã hỗ trợ xây nhà và giúp đỡ chị Hoàng Thị Hoa, ở xóm Bình Sơn, xã Cúc Đường (Võ Nhai) mua một con bò sinh sản. Đến nay, con bò đã sinh 3 bê con. Đây là nguồn thu nhập đáng kể để gia đình chị Hoa vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, con con bò sinh sản do các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình chị Hoàng Thị Hoa, xóm Bình Sơn, xã Cúc Đường (Võ Nhai) đã sinh 3 bê con.

Các tổ chức thiện nguyện cũng giúp đỡ người nghèo khi họ rơi vào hoàn cảnh khốn khó do bị tai nạn, thương tích, thiên tai, hỏa hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo thông qua các hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hầu Thị Liên, ở phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) vẫn còn xúc động khi nhắc đến những người đã dang tay giúp đỡ gia đình mình. Chị kể: Cách đây 3 tháng, con trai tôi bị điện giật, sức khỏe rất yếu, chi phí để điều trị rất cao. Trong khi chồng tôi là công nhân mới nghỉ việc do dịch COVID-19, tôi bán rau ngoài chợ, gia đình không xoay sở được kinh phí chữa bệnh. Thời điểm đó, các nhóm thiện nguyện đã chia sẻ thông tin và đến hỗ trợ tôi gần 100 triệu đồng để cháu điều trị, tôi thực sự rất biết ơn.

Hay mới đây, xóm nghèo Lầm Thăng, xã Cúc Đường (Võ Nhai) cũng tràn ngập niềm vui khi đón Đoàn thiện nguyện bên nhau và CLB Minsk Thái Nguyên đến tổ chức chương trình “Đông ấm bản nghèo”. Chương trình đã tặng 52 suất quà, áo, chăn ấm cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho người dân và học sinh nơi đây.

Và còn rất nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác để giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Vậy mới thấy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người nghèo sẽ không bị bỏ mặc mà luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền và cả cộng đồng…