Ấm áp những chuyến “xe Xuân”

17:50, 29/01/2022

Những chuyến “xe Xuân”- chuyến xe công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đã lăn bánh đưa hàng nghìn người lao động ngoại tỉnh đang làm việc ở Thái Nguyên về quê trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong tiết trời mưa rét, niềm vui, sự háo hức vẫn rạng ngời trên ánh mắt của những người lao động xa quê…

6 giờ sáng 29-1 (27 tháng Chạp), chị Lê Hồng Hiên, công nhân Công ty GS Electronics, đã có mặt tại Trung tâm điều hành Khu công nghiệp (KCN) Điềm Thụy, Phú Bình. Đây là nơi Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Chuyến xe Xuân 2022” nhằm hỗ trợ đoàn viên, công nhân về quê đón Tết sau một năm đầy khó khăn.

Chị Hiên ôm chặt cậu con trai nhỏ vừa tròn một tuổi vào lòng, xúc động nói: Quê tôi ở xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Đã gần một năm nay vì công việc bận rộn và dịch bệnh nên tôi chưa có cơ hội về quê. Tết này, nhân được thông tin về những chuyến xe công đoàn miễn phí của Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nên tôi đã đăng ký cho cả gia đình. Tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn các cấp đối với những công nhân xa quê như chúng tôi.

Công nhân Khu công nghiệp Điềm Thụy lên xe về quê đón Tết.

Cũng là công nhân Công ty GS Electronic, đây là lần đầu tiên chị Đinh Thị Quỳnh Trang được đi chuyến xe công đoàn miễn phí để về quê ăn Tết. Chị Trang chia sẻ: Mỗi lần về quê Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, tôi phải di chuyển mất khoảng 10 tiếng đồng hồ, công việc tất bật nên cũng đã hơn 3 năm rồi tôi chưa về quê. Điều kiện khó khăn, thu nhập còn thấp nên ban đầu gia đình tôi tính không về quê để tiết kiệm chi phí. Dịp này, các cấp công đoàn hỗ trợ về quê miễn phí nên tôi tiết kiệm được một khoản tiền xe cộ đáng kể, tôi mừng lắm. Nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn, tôi cảm thấy yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với Công ty.

Còn tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, cùng ngày, hơn 3.000 công nhân, người lao động cũng đến từ rất sớm, hối hả đón những chuyến xe công đoàn miễn phí về quê ăn Tết.

Cầm trên tay tấm vé ghi điểm đến là huyện Hàm Uyên, tỉnh Tuyên Quang, Chị Hoàng Thị Huế, công nhân TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, bộc bạch: Mọi năm, vào dịp Tết để về quê tôi thường phải bắt xe khách dọc đường, rất đông đúc và bất tiện, lại không đảm bảo an toàn dịch bệnh. Nay được về quê trên chuyến xe của Công đoàn tổ chức, tôi rất yên tâm. Trước khi lên xe, tôi được đo thân nhiệt, test nhanh COVID-19.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, lì xì công nhân trước khi về quê.

Tham gia tiễn các công nhân về quê đón Tết có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Ban Quản lý và Công đoàn các KCN, lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên. Đại diện các cơ quan, đơn vị đã ân cần hỏi thăm, chúc Tết, động viên người lao động về quê an toàn, đón Tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, trở lại công ty làm việc theo kế hoạch.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Năm nay, 134 chuyến xe công đoàn miễn phí sẽ đưa 6.000 công nhân, người lao động về quê hương đón Tết. Những chuyến xe di chuyển trong 2 ngày, 29 và 30-1 và sẽ đón công nhân trở lại làm việc vào ngày 6-2. Để có những chuyến xe công đoàn miễn phí cho đoàn viên, công nhân là sự nỗ lực rất lớn của các cấp công đoàn Thái Nguyên. Chương trình thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp và tổ chức công đoàn cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên, công nhân được về quê vui Xuân, đón Tết đầm ấm bên gia đình.