Chuyện của “Hùng Youtube”

13:08, 26/01/2022

Mong muốn lan tỏa “hương vị” quê hương tới những người con xa quê, thời gian qua, anh Đồng Văn Hùng ở xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương (Phú Bình), đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, tự sản xuất video đăng trên kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm”. Cuối năm 2021, “Hùng Youtuber” được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số”.

Chúng tôi đến nhà anh Đồng Văng Hùng khi anh đang cùng mẹ thực hiện video clip về những công việc hàng ngày, như nấu ăn, làm vườn… Dưới cái nắng ấm áp của ngày Xuân, hai mẹ con lựa chọn những góc quay đẹp nhất để thực hiện video.

Chia sẻ về cái duyên đến với “nghề”, anh Hùng tâm sự: Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã lựa chọn làm công nhân cho một công ty với mong muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Sau này, tôi học thêm nghề chụp và chỉnh sửa ảnh ở Hà Nội. Trong một lần về thăm nhà (tháng 2-2019), tôi lấy máy ảnh ra chụp và quay cảnh mẹ nấu món canh cua, sau đó tự dựng hình và đăng lên Youtube. Chính tôi cũng khá bất ngờ vì video đó đã thu hút được rất nhiều người quan tâm, theo dõi. Từ đó trở đi, cứ mỗi lần về nhà chơi, tôi lại quay từ 1-2 video đăng lên Facebook cá nhân và trang Youtube.com.

Sau khi kiếm thêm được thu nhập từ việc thực hiện các video clip, tháng 9-2019, anh Hùng về quê và động viên mẹ làm “nhân vật chính” trong các video do mình thực hiện. Trước đây từng là thợ chụp ảnh, biết được góc chụp đẹp, nhưng khi chuyển sang quay, anh Hùng lại phải tìm tòi và học thêm phần mềm chỉnh sửa, dựng video từ bạn bè và trên mạng Internet.

Anh Hùng chia sẻ: Ban đầu, do không biết về kỹ thuật quay, cắt và dựng hình, tôi khá lúng túng và phải học hỏi nhiều. Có những cảnh, 2 mẹ con phải quay đi quay lại rất nhiều lần vì không biết sắp xếp cảnh nào trước, cảnh nào sau, có khi vài tuần mới làm xong 1 video. Sau này, khi đã làm quen, tôi thao tác nhanh hơn, sắp xếp cảnh quay theo trình tự, kế hoạch để không bị mất nhiều thời gian. Đến nay, tôi có thể thực hiện được 4 video clip/tháng (tăng 3 video clip/tháng so với trước đây), với thời lượng khoảng 8 phút, thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Với chủ đề về những công việc thường ngày của người nông dân như nấu cơm, làm vườn… trong mỗi thước phim, anh Hùng đã đưa người xem, nhất là những người con xa quê nhớ tới hình ảnh người mẹ, người vợ của mình; nhớ tới những bữa cơm thanh đạm do chính tay mẹ nấu (canh cua, cá chép om dưa…); nhớ tới khu vườn một màu xanh ngát của những luống rau tràn ngập trong ánh nắng…

Bà Dương Thị Cường, mẹ của anh Hùng cho hay: Mới đầu, khi nghe con nói về việc thực hiện các video clip để đưa lên mạng, tôi không hiểu gì và cũng không đồng tình. Nhưng khi biết mọi người đón nhận và ủng hộ, tôi đã cùng cháu thực hiện và dần yêu thích việc làm này.

Khi những video clip thu hút một lượng lớn người xem và có thể kiếm thêm thu nhập, anh Hùng đã đầu tư máy quay, chân máy, học thêm cách chỉnh sửa, dựng video sao cho chất lượng hình ảnh, âm thanh, khuôn hình… tốt nhất.

Anh Hùng cho biết thêm: Từ năm 2019 đến nay, tôi đã đăng trên 100 video clip lên trang Youtube.com. Mỗi video có trung bình từ 200-300 nghìn lượt người xem, có video đạt trên 3 triệu lượt người xem. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục duy trì kênh; xây dựng kịch bản cho những video với nội dung hay và ý nghĩa. Bên cạnh việc quay các video là những món ăn dân dã, công việc hàng ngày mẹ, tôi sẽ khai thác thêm một số bối cảnh khác để làm phong phú hơn hình ảnh. Muốn được như vậy, tôi phải học hỏi thêm nhiều để chất lượng hình ảnh, âm thanh ngày càng tốt hơn.