Đa dạng các hoạt động hỗ trợ hội viên thoát nghèo

09:57, 20/01/2022

Nhằm giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Phú Lương đã triển khai nhiều giải pháp để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoạt động giúp hội viên thoát nghèo được HND huyện gắn liền với thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Theo đó, để triển khai hiệu quả phong trào, ngay từ đầu năm, HND huyện đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua và chỉ đạo các cơ sở hội chủ động, tích cực tham gia công tác giảm nghèo của các địa phương; đăng ký và xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên nông dân.

Thông qua việc tìm hiểu gia cảnh và nắm bắt nguyện vọng của hội viên, các cấp hội sẽ có hướng hỗ trợ phù hợp với nhiều hình thức, trong đó nổi bật là hoạt động hỗ trợ vay vốn. Thời gian qua, HND huyện đã vận động các hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc vay qua quỹ hội với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Tính đến nay, các cấp Hội trên địa bàn đã thực hiện tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay với tổng dư nợ trên 123,715 tỷ đồng cho 2.929 hộ vay. Ngoài ra, 100% chi hội nông dân trên địa bàn hiện đều có quỹ hội với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng, bình quân đạt 287 nghìn đồng/hội viên. Các nguồn vốn này đã giúp các hội viên nghèo có thêm “cần câu” để từng bước vươn lên.

Đơn cử như gia đình chị Phan Thị Hạnh, xóm Làng Trò, xã Phấn Mễ, trước là hộ cận nghèo. Biết được hoàn cảnh của gia đình, HND xã và Chi hội Nông dân xóm đã tạo điều kiện cho chị tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế.

Chị Hạnh cho biết: Ngày trước, do chồng thường xuyên đau ốm nên trong gia đình chỉ có tôi là lao động chính. Năm 2019, được sự vận động, tuyên truyền của Chi hội Nông dân xóm, tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Quỹ hội để phát triển kinh tế. Với số tiền này, tôi từng bước cải tạo đất và chuyển đổi từ giống chè trung du sang chè cành với diện tích khoảng 5000m2. Trung bình mỗi năm, tôi thu được 7 lứa với sản lượng đạt 2 tạ chè búp khô/lứa, có thu nhập ổn định và từng bước vươn lên thoát nghèo vào năm 2021. Năm nay, tôi tiếp tục vay 100 triệu từ nguồn vốn thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội để cải tạo, mở rộng diện tích chè cành.

Bên cạnh hỗ trợ vay vốn, HND huyện, xã cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện… tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Từ năm 2018 đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức được trên 140 buổi cho gần 7.000 lượt hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; sử dụng phân bón hiệu quả; phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm…

Ngoài ra, hàng năm, HND huyện cũng rà soát các gia đình hội viên gặp khó khăn về nhà ở để đề xuất Ủy ban MTTQ huyện, các hội, đoàn thể, phòng chuyên môn quan tâm hỗ trợ xóa nhà dột nát; vận động hội viên giúp ngày công xây nhà.

Anh Đoàn Văn Viên, Chủ tịch HND xã Tức Tranh cho biết: Từ đầu năm, HND xã đã tiến rà soát các gia đình hội viên có nhu cầu xóa nhà tạm, đề xuất các cấp, ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng. Riêng năm 2021, chúng tôi đã phối hợp khảo sát và đề nghị Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm cho 2 hộ hội viên nghèo. Chúng tôi cũng vận động hội viên trong xã giúp đỡ 2 hộ trên 40 ngày công lao động xây dựng nhà; hỗ trợ chi phí mua sắm một số vật dụng thiết yếu trong gia đình…

Với những hoạt động thiết thực, từ năm 2018 đến nay, HND từ cấp huyện đến xã đã giúp được 137 hộ hội viên nghèo, cận nghèo thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến cuối năm 2021 còn 1,9% (giảm 0,66% so với năm 2020). Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, toàn huyện còn 1.459 hộ nghèo (chiếm 5,33%) và 1.203 hộ cận nghèo (chiếm 4,4%).

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HND huyện cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực vận động, tuyên truyền hội viên phát triển các mô hình kinh tế; tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận các vốn vay ưu đãi và cây, con giống, phân bón; đẩy mạnh phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật…