Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội

18:40, 12/01/2022

Chiều 12-1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022. Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Điểm cầu Thái Nguyên do đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Năm 2021, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm thực hiện tốt việc bao phủ của các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với người có công; kịp thời có phương hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, có chính sách chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, như: Nghị quyết số 68, Nghị  quyết số 116 và Nghị quyết số 126. Theo báo cáo, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP toàn quốc là hơn 35,9 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ hơn 31,28 triệu lượt đối tượng. Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, đến nay cả nước đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho hơn 12,8 triệu lao động, với số tiền hỗ trợ hơn 30,5 nghìn tỷ đồng. 

Đối với Thái Nguyên, trong năm 2021, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 

Phát huy kết quả đạt được, năm 2022, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện mục tiêu kép - vừa phòng, chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế - xã hội; vận hành thị trường lao động phù hợp với tiến trình phục hồi nền kinh tế; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân người có công; triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; trợ giúp kịp thời cho các đối tượng yếu thế...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận sự nỗ lực, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng tình, thống nhất cao với định hướng phát triển của ngành trong năm tới. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình hỗ trợ phục hồi thị trường lao động, việc làm; có chính sách bảo đảm đời sống cho công nhân, người lao động. Ngoài ra, Bộ cần tập trung nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội, huy động nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia. Trước mắt, các ngành, địa phương tập trung chăm lo Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm nhà nhà vui đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Về lâu dài, toàn ngành cần chủ động chuyển đổi số, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính để có thể phục vụ tốt hơn các đối tượng chính sách, người lao động, người sử dụng lao động.