Nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho đồng bào thiểu số

10:58, 28/01/2022

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, đây cũng là thời điểm nhiều người đi làm ăn xa trở về quê. Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về phòng, chống dịch COVID-19, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai đang đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình.

Đã gần 1 tháng nay, ông Vũ Văn Thiện, công an viên xóm Làng Mười, xã Dân Tiến trở nên bận rộn hơn, bởi ngoài việc tuần tra nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong xóm, ông còn tích cực đến từng gia đình có con em đi học, đi làm ăn xa sắp trở về quê ăn Tết để tuyên truyền về phòng, chống COVID-19.

Ông Thiện cho hay: Cả xóm hiện có 100 người đi làm công nhân, lao động ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và một số tỉnh miền Nam. Chúng tôi tuyên truyền những người thân trong gia đình phải thông tin đến con em mình khi trở về địa phương phải ra Trạm Y tế xã khai báo y tế; thực hiện 5K của Bộ Y tế; theo dõi tình hình sức khỏe; không tổ chức ăn uống tập trung đông người; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ…

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền của các thành viên trong 12 tổ COVID cộng đồng trên địa bàn xã Dân Tiến, người dân đã dần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Bà Hoàng Thị Thịnh, xóm Phương Bá, chia sẻ: Hai vợ chồng con trai lớn của tôi hiện đang làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh. Gần 1 năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa về thăm nhà lần nào. Vừa qua được cán bộ xóm đến nhà tuyên truyền, tôi cũng hiểu được sự nguy hiểm của dịch COVID-19 nên đã gọi điện cho con bảo nếu ở lại ăn Tết được thì ở chứ không nhất thiết phải về. Tôi hiểu rằng sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng là trên hết.

Còn ông Đàm Văn Tính, xóm Đồng Quan, có 2 con làm công nhân ở tỉnh Bắc Giang, cho biết: Sau khi được tuyên truyền, tôi cũng thông báo luôn cho các con, vì thế các con tôi khi về địa phương đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Đến Trạm Y tế xã khai báo trước khi về nhà, không tham gia các buổi liên hoan bạn bè, không đi đến chỗ tập trung đông người như chợ xã, cửa hàng ăn uống.

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện có khoảng 15.000 người đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đi xuất khẩu lao động. Cùng với đó là một lượng lớn lao động tự do.

Với đặc điểm là huyện vùng cao, 72,5% số dân là đồng bào DTTS (tổng dân số của huyện là trên 69.000 người), trình độ dân trí không đồng đều, nhiều phong tục, tập quán, các chợ phiên, do đó nguy cơ lây nhiễm COVID-19 là rất cao.

Xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS là rất quan trọng, vì thế thời gian vừa qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang triển khai tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã; xe tuyên truyền lưu động; đến từng hộ gia đình...

Bà Chu Thị Lệ Hiền, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Ngoài tuyên truyền bằng các hình thức trên, chúng tôi còn tuyên truyền qua các nhóm, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook… để những người đi làm ăn xa cập nhập kịp thời, thường xuyên thông tin liên quan đến phòng, chống dịch ở địa phương.

Dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến khó lường, do đó việc chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân là hết sức cần thiết, góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.