Người dân đồng thuận - Doanh nghiệp chung tay mở đường

09:51, 01/01/2022

Những ngày cuối năm, người dân xóm Cô Dạ (xã Bảo Lý, Phú Bình) chung một tâm lý háo hức đón chờ tuyến đường bê tông trục xóm có chiều dài gần 1,1km được mở rộng ra gấp đôi hiện tại, từ 3m lên 5 và 6m. Hàng chục hộ dân trong xóm đã đồng thuận hiến đất, đặc biệt là có một doanh nghiệp nhỏ (Công ty CP Bảo Khánh Thái Nguyên) đã cam kết hỗ trợ toàn bộ vật liệu và việc thi công mở rộng, nắn cua tuyến đường.

Tuyến đường bê tông trục chính của xóm Cô Dạ được người dân đối ứng xây dựng từ khoảng 10 năm trước, mặt đường chỉ rộng 3m và nay nhiều đoạn đã xuống cấp, không đáp ứng tốt nhu cầu giao thương.

Khi có chủ trương mở rộng đường, Chi bộ xóm tổ chức họp bàn kỹ lưỡng để ra nghị quyết, sau đó chỉ đạo xóm họp dân để phổ biến, tuyên truyền và xin ý kiến bà con. Mọi người đều rất phấn khởi nhưng tâm lý chung là ngần ngại khi phải hiến đất, phá dỡ tường rào và phải đối ứng hàng triệu đồng/1 nhân khẩu, bởi đa phần người dân trong xóm sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống chưa mấy khấm khá (dự toán tổng kinh phí mở rộng, nâng cấp tuyến đường là gần 1,5 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi măng trị giá khoảng 500 triệu đồng).

Tuy nhiên, tin rất vui với người dân trong xóm là Công ty CP Bảo Khánh Thái Nguyên nhận hỗ trợ địa phương toàn bộ vật liệu xây dựng và giá trị thi công tuyến đường (ước khoảng 900 triệu đồng).

Ông Dương Văn Định, Trưởng xóm Cô Dạ phấn khởi nói: Nhiều năm, người dân trong xóm mong mỏi việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường, nay được Nhà nước hỗ trợ xi măng, được doanh nghiệp tài trợ toàn bộ kinh phí còn lại nên rất vui. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động hiến đất diễn ra khá thuận lợi. Chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ rất thiết thực của Công ty CP Bảo Khánh, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành.

Cũng theo lời ông Dương Văn Định, đến cuối tháng 12-2021, toàn bộ hơn 30 hộ dân bị ảnh hưởng khi mở rộng tuyến đường đã đồng thuận hiến đất, với tổng số đất hiến trên 5.000m2. Nhiều hộ hiến hàng trăm m2 đất, trong đó có cả thổ cư, tự nguyện phá dỡ hàng rào, giải phóng tài sản trên đất để phục vụ thi công. Doanh nghiệp tài trợ đã triển khai san gạt, mở rộng nền đường để sẵn sàng thi công khi được cấp xi măng. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường dự kiến sẽ xong trước Tết Nguyên đán năm 2022.