Sinh viên Y-Dược đón Tết xa nhà

09:05, 27/01/2022

Tết Nguyên đán sẽ là kỷ niệm không thể nào quên với nhiều sinh viên Trường Đại học Y-Dược (Đại học Thái Nguyên) quê ở tỉnh xa khi không về sum họp cùng gia đình. Họ khoác trên mình chiếc áo blue trắng và tình nguyện hỗ trợ các bệnh viện trực để chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Tâm thế của bác sĩ tương lai sẵn sàng vì sức khỏe cộng đồng đã giữ chân các bạn sinh viên ở lại.

Mới trở về sau chuyến tình nguyện 2 tháng hỗ trợ vùng dịch COVID-19 tại T.P Hồ Chí Minh, sinh viên Bùi Mỹ Anh, lớp Y đa khoa K49A, quê tại tỉnh Phú Thọ, tiếp tục đăng ký tình nguyện tham gia trực Tết tại Bệnh viện Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên.

Là đảng viên trẻ, vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại tâm dịch trong những ngày hoạt động tình nguyện (tháng 9-2021), Mỹ Anh tâm sự: “Không thể buông xuôi, vô cảm với bệnh nhân. Em tận thấy nỗi đau khổ của người bệnh khi phải giành giật lại sự sống... Điều đó thôi thúc em và các bạn ra sức học tập, rèn luyện để mang lại hạnh phúc cho cộng đồng. Mỗi ngày trôi qua, trên giường cấp cứu còn bệnh nhân là một lần em tự nhủ phải học thật tốt để làm việc tốt, sớm đưa bệnh nhân khỏe mạnh trở lại và xuất viện. Tết vẫn còn bệnh nhân, tức là vẫn phải cần y, bác sĩ, kể cả không còn bệnh nhân thì vẫn phải có có người trực hàng ngày. Chính vì vậy, 3 gày Tết chúng em sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân bên giường bệnh, để thay ca cho một vài bác sĩ đã làm việc liên tục suốt thời gian qua...”.

Còn Hà Minh Đức, lớp Y đa khoa K49B, quê ở tỉnh Yên Bái, chia sẻ: “Tết này gia đình em có một mình mẹ ở quê. Em rất nhớ mẹ và người thân, nhưng sau những ngày trực cấp cứu tại vùng dịch các tỉnh phía Nam trở về, em thấy cán bộ y tế không chỉ chữa bệnh cứu người mà còn phải có trách nhiệm xã hội, trái tim nhân hậu và sự hy sinh thầm lặng một cách tự nguyện. Em đã tình nguyện ở lại hỗ trợ bệnh viện tại T.P Thái Nguyên. Tết có thể đến muộn với bản thân và gia đình, nhưng sự hỗ trợ kịp thời về chuyên môn y tế trong những ngày Tết sẽ đem lại cho người bệnh thêm nhiều cái Tết. Và mang lại niềm tin, hạnh phúc cho người bệnh cũng là Tết với những y, bác sĩ, vì đó là một trong những thành công với nghề”.

Hoàng Thế Vinh, sinh viên  K49A Y đa khoa, là người T.P Thái Nguyên, cho rằng: “Bệnh viện chính là trường học, chỉ những bệnh nhân nặng, không thể về ăn Tết cùng gia đình mới phải ở lại điều trị hoặc nhập viện. Đây là môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất cho sinh viên sẵn sàng trước khi bước vào nghề. Vì vậy, chúng em tình nguyện tham gia trực Tết cùng các bệnh viện”.

Bác sĩ Trần Bảo Ngọc, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Đại học Y-Dược, cho biết: Đón Tết Nhâm Dần năm nay, Trường có 72 sinh viên tham gia trực tại các bệnh viện trên địa bàn T.P Thái Nguyên hỗ trợ điều trị, cấp cứu. Đây là các sinh viên chủ yếu năm thứ 6 và ở nhiều địa phương khác nhau. Đặc biệt, hầu hết các em đều đã từng tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ các tỉnh vùng dịch COVID-19 trở về nên đã có kinh nghiệm hỗ trợ cấp cứu, cũng như phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Trường cũng đã có phương án dự phòng hàng trăm sinh viên sẵn sàng ứng phó với các cấp độ, tình huống của dịch bệnh COVID-19 khi xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, Trường tổ chức cho 65 sinh viên Lào, Campuchia không về nước được trải nghiệm đón Tết Nguyên đán tại Ký túc xá theo phong tục Việt Nam. Trường đã chuẩn bị sẵn hoạt động đón Xuân tại chỗ khi sinh viên làm nhiệm vụ, bảo đảm không khí vui tươi, an toàn và ý nghĩa”.

Những ngày cuối tháng Chạp của năm Tân Sửu, các hoạt động hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân đang điều trị đã được sinh viên tập trung theo dõi sát sao cùng người thân bệnh nhân. Xuân mới và niềm tin, hy vọng mới như đang đến từ những nụ cười thân thiện của các bác sĩ tương lai với bệnh nhân ngay bên giường bệnh.