Tạo điều kiện tối đa cho người dân đón Tết

11:09, 28/01/2022

Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề nghị tiếp tục triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch theo Nghị quyết của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê dịp Tết, không để xảy ra tình trạng "ngăn sông, cấm chợ".

Tết Nguyên đán đã cận kề, đa phần người dân đều có nhu cầu di chuyển như về quê hoặc du lịch. Điều mà rất nhiều người quan tâm là việc các địa phương nơi đến có áp dụng các biện pháp cách ly không? Với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, những lo lắng nói trên đã được giải toả.

Đánh giá từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy, đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Theo thống kê cấp độ dịch mới nhất từ Bộ Y tế, có 33 tỉnh, thành thuộc vùng xanh (cấp độ dịch 1); 24 tỉnh, thành thuộc vùng vàng (cấp độ dịch 2); 7 tỉnh, thành là vùng cam (cấp độ dịch 3) và không có tỉnh vùng đỏ.

Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của nước ta thuộc nhóm đứng đầu thế giới. Cụ thể, 100% người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện về sức khoẻ đã được tiêm mũi 1; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 95,6%, mũi 3 đạt 18,6%; người từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Với quan điểm tiếp cận thích ứng an toàn với dịch thì người dân khi về quê sẽ không phải cách ly y tế, ngoại trừ trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe hoặc đang ở trong khu phong tỏa.

Theo Bộ Y tế, do nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022 tăng cao nên có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến chủng Omicron và thậm chí có những biến thể mới khác.

Do vậy, bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa cho người dân, các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; kịp thời chấn chỉnh các biện pháp không phù hợp. Đồng thời hướng dẫn người dân về quê thực hiện nghiêm 5K, tự theo dõi sức khỏe; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở...thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, lượng người và phương tiện lưu thông thời điểm này cũng rất lớn. Cùng với chỉ đạo các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân vui Tết, đón Xuân, tỉnh cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như tạm dừng tổ chức lễ hội đầu Xuân, không bắn pháo hoa dịp Tết, hạn chế tập trung đông người.

Cơ chế thuận lợi đã có, điều quan trọng hơn chính là mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch, để bảo vệ bản thân và cộng đồng.