Tết yêu thương, chia sẻ

17:21, 29/01/2022

Nhiều năm nay, việc chăm lo Tết cho người nghèo không còn là việc làm của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Hội Chữ thập đỏ hay các cấp chính quyền địa phương mà của toàn xã hội, thể hiện rõ nét nhất là thông qua các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm. Những chuyến xe chở hàng từ thiện miễn phí, những chiếc chăn ấm, túi quà Tết, chiếc bánh trưng tự gói... được các tổ chức, cá nhân hảo tâm nỗ lực thực hiện nhằm mang đến cho người nghèo, người yếu thế một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Năm nay, lần đầu tiên phường Lương Sơn (T.P Sông Công) được đón nhận những suất quà Tết, số lượng lớn, dành cho người nghèo từ chính doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn.

Anh Nguyễn Xuân Hồng, chủ cơ sở kinh doanh inox mạ mầu Hồng Phát đã tặng 60 suất quà (mỗi suất gồm bánh kẹo, gạo, mắm muối, mì tôm... trị giá 430 nghìn/suất) cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Anh Hồng bảo, tôi làm từ thiện nhiều năm nay, nhưng chủ yếu ở các địa bàn vùng núi khó khăn. Dịch COVID ập đến khiến nhiều người ở những địa phương như Lương Sơn, thậm chí các cô giáo mầm non lâm vào khó khăn. Tôi muốn chia sẻ phần nào những khó khăn với họ cũng như thể hiện tình cảm, trách nhiệm với nơi mình đang sinh sống.

Được biết, ngoài 60 suất tặng tại phường Lương Sơn, dịp Tết này, anh Hồng còn tặng 24 suất cho người nghèo xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ); tặng 12 triệu đồng cho em Lương Chí Nghiệp, dân tộc Mông, học sinh Trường Tiểu học Cúc Đường (Võ Nhai) - nhà em rất nghèo, bản thân em bị u hạch, và nhiều phần quà chung với tổ chức thiện nguyện khác.

Hay như Hội Nông sản Từ tâm Thái Nguyên, tổ chức thiện nguyện mới thành lập chưa đầy 1 năm cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Mới đây, Hội tổ chức chương trình “Tặng quà Tết cho người nghèo” với chuỗi các hoạt động như gói, luộc bánh chưng; trao 40 suất quà, bánh cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các phường Trung Thành- Hương Sơn, Cam Giá, Tân Thành, Gia Sàng... (T.P Thái Nguyên).

Đa số các thành viên của Hội làm nghề buôn bán, kinh doanh, cuối năm, mọi người đều bạn rộn, nhưng cứ nói đến giúp người nghèo thì ai cũng gác lại việc riêng để chia sẻ với cộng đồng.

Hội Nông sản Từ tâm Thái Nguyên gói bánh chưng trao tặng người nghèo.

Với em Hứa Thị Hương, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) hiện trú tại xóm Văn Giang, xã Phú Lạc (Đại Từ), Tết năm nay sẽ đặc biệt, đáng nhớ hơn bất kỳ cái Tết nào mà em đã trải qua. Cách đây 2 tuần, trong lúc đi học về, Hương bàng hoàng khi thấy ngôi nhà mình bị cháy rụi.

Hoàn cảnh của Hương rất éo le, bố bỏ đi khi em chưa lọt lòng. Cách đây 4 năm, mẹ xây dựng gia đình mới, em sống một mình trong căn nhà nhân ái được các tổ chức từ thiện trao tặng trước đó cho hai mẹ con. Thế rồi, mái ấm duy nhất của em cũng cháy.

Cảm thương hoàn cảnh của Hương, các tổ chức thiện nguyện: CLB Chia sẻ là hạnh phúc, Trái tim hồng, Ban Caritas Giáo xứ Yên Lãng (Đại Từ), Tịnh thất Quan âm (T.P Thái Nguyên) đã đến thăm hỏi, trao tiền, hiện vật giúp đỡ em vượt qua khó khăn. Đoàn đã hỗ trợ gia đình em 55 triệu đồng tiền mặt và 6 tấn xi măng cùng nhiều phần quà khác để giúp em vơi bớt khó khăn dịp Tết và nhanh chóng xây lại căn nhà mới.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Hội Chữ thập đỏ Đại Từ, cho biết: Không chỉ với riêng hoàn cảnh của Hương, mà nhiều đối tượng khó khăn khác thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chia sẻ từ các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán này. Trong chương trình Chợ Nhân đạo “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tổ chức tại xã Văn Yên vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ đã nhận được sự ủng hộ của 26 tập thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Từ số tiền đó, Hội đã tặng 107 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam tại xã Văn Yên.

Đại dịch COVID-19 ập đến đã khơi dậy tinh thần sống vì mọi người trong cộng đồng. Chúng tôi nghĩ như thế khi đi cùng các đoàn thiện nguyện trao quà tới người dân vùng khó. Chợt nghĩ đến câu nói của ai đó “Hạnh phúc là khi ta bằng lòng với những gì mình đang có và sống là biết yêu thương, chia sẻ, cho đi, bởi cuộc sống là quá trình trao tặng và đón nhận không ngừng”.