Thích ứng linh hoạt, đón Tết an toàn

08:44, 13/01/2022

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong khi đã cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các địa phương trong tỉnh đang tăng cường các giải pháp để thích ứng linh hoạt và kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm người dân được đón Tết vui tươi, an toàn.

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 1.737 trường hợp F0 ở 9 huyện, thành thị, trong đó có hơn 600 ca phát hiện trong cộng đồng.

Nhận định dịch COVID-19 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán do người dân có nhu cầu đi lại tăng cao, 9 huyện, thành, thị đã triển khai đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo; quản lý chặt chẽ người và phương tiện từ các tỉnh ra vào địa phương; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân…

Mới đây, sau khi tỉnh ban hành công văn triển khai thực hiện quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà/nơi cư trú, các địa phương cũng đã xây dựng phương án thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở.

Bên cạnh các giải pháp theo sự chỉ đạo chung của tỉnh, mỗi địa phương sẽ căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Đơn cử như tại T.X Phổ Yên, nhiều ngày nay, thị xã ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ở mức cao. Nguyên nhân là do Phổ Yên có nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp lớn đang tạm trú. Vì thế, địa phương đang phát huy vai trò nòng cốt của tổ COVID-19 cộng đồng trong việc hỗ trợ truy vết, giám sát các trường hợp F0, F1.

Ông Hà Văn Trăm, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng của xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, cho biết: Tính đến nay, xóm đã phát hiện 22 trường hợp F0 liên quan đến công nhân làm việc tại các khu công nghiệp đang tạm trú trên địa bàn. Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm, chúng tôi đã phối hợp với chủ các xóm trọ hướng dẫn công nhân khai báo y tế, ký cam kết cách ly theo quy định, hỗ trợ tiếp tế lương thực và quản lý trong thời gian thực hiện cách ly... Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh để người dân thực hiện khai báo y tế nếu có liên quan đến các ca nhiễm.

Tương tự T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên và huyện Phú Bình cũng là những địa phương “nóng” về tình hình dịch những ngày qua. Vì thế, giải pháp trọng tâm được chính quyền tăng cường là quản lý chặt chẽ việc di chuyển của người dân từ các tỉnh ngoài vào địa phương; đặc biệt là những trường hợp đến bán hàng tại các điểm chợ trên địa bàn. Riêng đối với T.P Thái Nguyên, chính quyền còn yêu cầu lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần đối với những người bán hàng tại các điểm chợ hoa, chợ Tết, chợ truyền thống…

Không chỉ các địa phương có diễn biến phức tạp về dịch, tại các huyện khác, công tác phòng, chống dịch dịp Tết cũng rất được chú trọng. Ông Lục Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Yên Lãng (Đại Từ) cho biết: Yên Lãng là địa phương giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang có lưu lượng người qua lại lớn. Nhằm quản lý chặt chẽ tình hình người ra vào địa phương, các tổ COVID-19 cộng đồng đã phân công thành viên phụ trách từng nhóm hộ để thường xuyên giám sát, rà soát người đến/ trở về từ vùng dịch, người có quyết định cách ly y tế tại nhà; tuyên truyền người dân cần khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương trước khi trở về gia đình…

Lực lượng chức năng xã Hợp Thành (Phú Lương) kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của người dân.

Còn đối với huyện Phú Lương, ngay khi tỉnh vừa mới ban hành công văn liên quan đến việc quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nơi cư trú, huyện đã kịp thời ban hành văn bản yêu cầu phòng chức năng và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế địa phương. Huyện cũng sẽ sớm tổ chức tập huấn kiến thức chuyên môn về điều trị F0 tại nhà cho các lực lượng.

Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được hầu hết các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, linh hoạt triển khai thực hiện với nhiều giải pháp. Tuy vậy, để công tác phòng dịch đem lại hiệu quả cao nhất thì vai trò của nhân dân là rất quan trọng. Mỗi người dân, mỗi gia đình cần tự nâng cao ý thức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch; thích ứng linh hoạt bằng việc tuân thủ nghiêm quy tắc 5K+ vắc-xin, để Tết an toàn, Xuân đầm ấm.