Bệnh nhân nghèo lo tiền test

06:56, 25/02/2022

Quy định vào bệnh viện khám, chữa bệnh, điều trị nội trú phải làm xét nghiệm COVID-19 như hiện nay là một chủ trương đúng nhằm giữ vững vùng xanh  tại các cơ sở y tế. Song với nhiều bệnh nhân, nhất là những người bị bệnh mạn tính, phải thường xuyên đến bệnh viện thì đây là khoản chi phí không nhỏ. Nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn nay lại càng vất vả hơn...

Bà Nguyễn Thị Tân, ở tổ 7, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên), đã chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hơn 10 năm nay cho biết: Trung bình mỗi tuần, cả người nhà và bệnh nhân sẽ mất khoản phí dao động từ 250-400 nghìn đồng để test COVID trước khi vào chạy thận.

Không riêng chia sẻ của bà Tân, trên nhóm zalo “Thận nhân tạo - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên”, chúng tôi đọc được nhiều ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh  nhân đang điều trị tại đây về những khó khăn, vất vả khi phải điều trị dài ngày, nay lại thêm chi phí test COVID-19. Tài khoản Lâm Văn Hòa cho biết: “Em là bệnh nhân chạy thận, không thể lao động để có nguồn thu nên phải phụ thuộc vào gia đình. Vậy nên mong bác sĩ trưởng khoa và các bác sĩ trên Khoa Thận nhân tạo có ý kiến với cấp trên xem có giảm hoặc miễn phí xét nghiệm cho bệnh nhân chạy thận được không”.

Ông Vũ Kim Cương, bố của bệnh nhân Vũ Thị Hồng Nhung đang chạy thận tại Bệnh viện thì ý kiến: Nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo phòng, chống dịch chung nên bệnh nhân điều trị đều phải test COVID-19 ba ngày một lần. Các bệnh nhân nói chung đều rất khó khăn, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tôi kính đề nghị lãnh đạo Khoa có ý kiến tới Ban Giám đốc Bệnh viện xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ việc test COVID cho các bệnh nhân nghèo trong Khoa.

Chúng tôi được biết, để đảm bảo an toàn cho người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều tiến hành khai báo y tế và test nhanh kháng nguyên virut SARS-CoV-2 cho những người đến khám, chữa bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp F0.

Thích ứng linh hoạt trong phòng, chống dịch, một tuần nay, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã điều chỉnh một số quy định như: Khách ra vào và người đến khám bệnh, lấy thuốc điều trị ngoại trú tiểu đường, cao huyết áp… không cần test nhanh COVID-19, quy trình này chỉ thực hiện đối với người điều trị nội trú và bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Ông Đào Duy Kiên, Trưởng Phòng Công tác xã hội và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết: Để tránh nguy cơ người bệnh bị lây nhiễm từ cộng đồng vào Bệnh viện, bệnh nhân điều trị nội trú cần phải thực hiện test nhanh. Chúng tôi đã đồng hành với người bệnh, hỗ trợ người bệnh bằng việc từ năm 2021, thực hiện giá dịch vụ giá test nhanh COVID-19 là 62.000 đồng/mẫu (giảm 16.000đồng/xét nghiệm so với Thông tư số 2 của Bộ Y tế quy định về giá xét nghiệm SARS-CoV-2 hiện nay và giảm gần 50.000 đồng/xét nghiệm so với Thông tư số 16 của Bộ Y tế trước đây).

Tuy nhiên, gần đây do nguồn cung ứng không đủ nên đối với các bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Bệnh viện đề nghị tự đến các cơ sở y tế test COVID-19, có giấy xác nhận để được vào khoa thực hiện lọc máu. Bệnh nhân cũng có ý kiến với Bệnh viện về việc hỗ trợ test nhưng thực sự như vậy là Bệnh viện đã hỗ trợ không lấy công test rồi. Mong bệnh nhân và xã hội cộng đồng trách nhiệm để giữ vùng xanh của Bệnh viện – ông Kiên cho biết thêm.

Chúng tôi được biết, cũng nhằm chia sẻ với bệnh nhân nghèo, khó khăn đến điều trị, thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên đã thực hiện test sàng lọc COVID-19 miễn phí cho người nhà và bệnh nhân đến điều trị. Số bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa phần là người già, có bệnh nền, sức khỏe yếu, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nên sự hỗ trợ này của Bệnh viện như món quà nhân ái giúp nhiều bệnh nhân yên tâm điều trị.

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, số người già, trẻ em phải nhập viện điều trị tăng. Ngoài sự hỗ trợ của các cơ sở y tế, rất mong các nhà hảo tâm cộng đồng trách nhiệm chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang bị bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện, để họ vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.