Giữ nét đẹp “Tết trồng cây”

10:44, 13/02/2022

Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Hội Sinh vật cảnh cùng các đơn vị, tổ chức thiện nguyện, nhà chùa trên địa bàn tổ chức chương trình “Tết trồng cây” Xuân Nhâm Dần 2022. Ngay từ những ngày đầu của năm mới, hàng nghìn cây xanh được trồng như một biểu tượng đẹp đẽ và sống động nhất của sức sống mới, sự gắn kết hài hòa giữa con người và thiên nhiên...

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ cho biết: Đây là năm thứ 2 các cơ quan của huyện phối hợp tổ chức hoạt động này. Năm nay, chương trình được triển khai với các nội dung chính như: Tổ chức tặng cây xanh cho du khách đến du Xuân, lễ Phật tại các khu di tích, danh thắng, các chùa, khu sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn huyện; tổ chức trồng cây lưu niệm, cây phân tán.

Khác với năm trước chỉ tổ chức tại một địa điểm, năm nay chương trình được triển khai tại 9 ngôi chùa, điểm sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn các xã: La Bằng, Tiên Hội, Khôi Kỳ, Mỹ Yên, Văn Yên, Tân Thái, Phú Lạc và thị trấn Hùng Sơn. Đây đều là những ngôi chùa thu hút nhiều phật tử và người dân.

Chương trình được thực hiện từ ngày mùng 3-2 đến ngày 8-2 (tức ngày 3 đến 8 tháng Giêng năm Nhân Dần). Trên 4.000 các loại cây như cây xạ đen, lát, sao đen, hoa, cây cảnh, cây chè giống được tặng cho du khách và trồng lưu niệm tại các chùa.

Để cây giống đảm bảo chất lượng, trước khi tặng cho du khách và trồng tại các địa điểm, Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn khảo sát vị trí, địa điểm trồng sao cho phù hợp lâm sinh với từng khu vực cụ thể, đảm bảo cảnh quan chung; kiểm tra, nghiệm thu cây giống; hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc từng loại cây.

Chương trình được khởi động đầu tiên ở chùa Thanh La, xã La Bằng, nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (1936), rồi lần lượt tổ chức tại 9 địa điểm trên toàn huyện. Toàn bộ kinh phí trên 40 triệu đồng được huy động xã hội hóa từ doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện, tăng ni, phật tử và nhà hảo tâm trên địa bàn.

Đến Thiền viện Trúc lâm Tây Trúc xã Quân Chu những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận không khí bình yên, lòng ấm áp lạ thường dù đang trong những ngày giá rét. Tại khuôn viên Thiền viện, những cây xanh được xếp đặt gọn gàng và lần lượt trao đến tay du khách, phật tử xa gần trong niềm vui của người cho và người nhận.

Chị Tăng Thị An, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), phấn khởi cho biết: Tôi thấy chương trình này vô cùng ý nghĩa, đến đây chúng tôi vừa được tham quan, vãn cảnh, lễ Phật cầu an và được tặng cây, tham gia trồng cây cùng mọi người. Tôi nghĩ, nếu như những việc làm thiết thực như thế này được nhân rộng ở các cơ quan, trường học thì sẽ tốt hơn bởi nhiều người dân và học sinh được trải nghiệm, tuyên truyền về giá trị của việc bảo vệ môi trường, sống chan hòa với thiên nhiên, từ đó giúp mọi người thêm gẫn gũi, gắn kết với nhau, cùng nhau gieo nhân thiện lành, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Còn Đại đức Thích Thánh Lực, Trợ duyên chùa Am, xã Văn Yên chia sẻ: Nhằm phát động phong trào, Nhà chùa đã vận động tăng ni, phật tử, người dân trên địa bàn ủng hộ và chuẩn bị 500 cây hoa pháo đỏ, 500 bầu sen đá và các loại cây lấy gỗ dành tặng phật tử và du khách. Phật tử và người dân rất hào hứng, ủng hộ nhiệt tình, ai cũng muốn góp chút công sức để công việc này lan tỏa rộng rãi.

Có thể nói, Tết trồng cây đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày vui Tết, đón Xuân. Đặc biệt, những năm gần đây, biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, việc triển khai chương trình trồng và bảo vệ rừng, phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường của Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan, đơn vị, tổ chức càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Hi vọng, thời gian tới hoạt động này sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.