Góp yêu thương để đẩy lùi dịch bệnh

06:25, 22/02/2022

Trong suốt thời gian diễn ra dịch COVID-19, các hội viên Hội LHPN huyện Đại Từ đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm quan tâm, chăm lo, giúp đỡ lẫn nhau, để cùng lan tỏa tinh thần đoàn kết, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Đúng những ngày vào vụ sản xuất lúa xuân, mạ đã đến ngày cấy, ruộng cũng cày bừa xong xuôi, nhưng hai vợ chồng chị Trần Thị Liên, xóm Gò Chòi, xã Khôi Kỳ không may bị nhiễm COVID-19, phải ở nhà cách ly, điều trị. Nắm được tình hình, Chi hội phụ nữ xóm Gò Chòi đã huy động 30 hội viên đến cấy giúp 4 sào ruộng của gia đình chị Liên. 

Ngoài gia đình chị Liên, vụ xuân năm nay, 3 chi hội phụ nữ ở xã Khôi Kỳ đã tổ chức cấy giúp 4 gia đình khó khăn về nhân lực, với tổng diện tích gần 2 mẫu. Ngoài xã Khôi Kỳ, ở nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Đại Từ, các chi hội phụ nữ cũng tổ chức được nhiều buổi cấy giúp gia đình các hội viên có người nhiễm COVID-19.

Trước đó, trong những ngày Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, các chi hội phụ nữ ở thị trấn Hùng Sơn đã giúp đỡ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hội viên bị cách ly. Theo đó, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thường xuyên thăm hỏi, nắm chắc tình hình hội viên tại địa bàn, có danh sách những người nhiễm bệnh cũng như các trường hợp tiếp xúc. Từ đó, quan tâm, giúp đỡ những gia đình hội viên có người mắc COVID-19 bằng cách mua, tặng nhu yếu phẩm. Tính từ ngày 7/2/2022 đến nay, các chi hội đã tặng 27 suất quà cho gia đình hội viên là F0, F1. Nguồn kinh phí để mua nhu yếu phẩm hoàn toàn được vận động xã hội hóa tại cơ sở. 

Những hoạt động ý nghĩa như trên cũng được nhân rộng tại nhiều chi hội, hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đại Từ, góp phần sẻ chia, động viên gia đình hội viên phụ nữ yên tâm điều trị, cách ly. Hội LHPN huyện Đại Từ hiện có 32 cơ sở hội, trong đó có 30 hội phụ nữ xã, thị trấn và 2 đơn vị trực thuộc, 403 chi hội với tổng số gần 35.000 hội viên. Cùng với việc tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do tỉnh, huyện phát động, trong thời điểm dịch bệnh, các cấp hội phụ nữ huyện Đại Từ đã tích cực tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cùng cấp, thực hiện công tác kiểm tra tại cơ sở; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện "mục tiêu kép"; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nêu gương trong công tác phòng, chống dịch; phát huy vai trò giám sát, vận động, phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp về từ vùng dịch mà chưa thực hiện khai báo y tế...

Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, các cấp hội đã tăng cường tham gia, tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh bằng việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác điều hành, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong hệ thống cơ sở hội; tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các xã có khu cách ly tập trung và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp... 

Tính đến nay, các cấp hội đã tặng 34 suất quà cho trẻ em mồ côi do COVID-19, phụ nữ mang thai, trẻ em là F1 đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện và sản phụ sinh con trong thời gian mắc COVID-19; tặng 21 suất quà cho trẻ em tại các khu vực cách ly tập trung của các xã và của huyện; tặng quà cho trẻ em là F0; tiếp nhận 15.000 khẩu trang do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ để cấp phát cho các xã, thị trấn phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Cùng với đó, hội viên, phụ nữ huyện Đại Từ đã ủng hộ tiêu thụ nhiều loại nông sản như: Dưa hấu giúp tỉnh Bắc Giang, na của huyện Võ Nhai, củ đậu, rau xanh, bí xanh... Hưởng ứng Chương trình ủng hộ “Triệu phần quà chia sẻ yêu thương giúp phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, thiên tai”, Hội LHPN huyện đã vận động ủng hộ 17 tấn gạo, 50 triệu đồng và các nhu yếu phẩm, với tổng giá trị trên 310 triệu đồng.

Tại các xã, thị trấn có diễn biến dịch phức tạp, Hội LHPN cơ sở đã thành lập các tổ phụ nữ tham gia hỗ trợ hậu cần, nấu ăn tại chốt có khu vực cách ly, phong tỏa; tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã Yên Lãng, Tân Thái. Thời gian qua, đã có 433 cán bộ Hội tham gia các hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, 92 hội viên phụ nữ (là cán bộ ngành Y tế) tham gia tuyến đầu chống dịch. Các tổ COVID-19 cộng đồng tập trung hỗ trợ công tác vận động nguồn lực, lương thực, hậu cần, phân phối thức ăn, nhu yếu phẩm đến các hộ nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa, các chốt trực bảo vệ, vận động người dân thực hiện khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định. Đồng thời, cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực vệ sinh môi trường; thực hiện nguyên tắc “3 có” trong phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, tham gia phun thuốc khử trùng tại trụ sở làm việc, trường học…

Đồng chí Dương Thị Thanh Luyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Từ cho biết: Qua đại dịch, nhiều tấm gương tích cực, tấm lòng hào sảng đã được thể hiện; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc, hỗ trợ nhau càng được phát huy; phụ nữ các cấp thi đua góp tiền, góp công với tinh thần vì cộng đồng và sự yêu thương để sẻ chia những khó khăn, cùng nhau vượt qua dịch bệnh.