Hệ thống iNhandao - Kết nối nhân ái

09:17, 11/02/2022

Với mục tiêu cung cấp thông tin về các địa chỉ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ và nhà tài trợ công khai, minh bạch, thuận tiện trên nền tảng số, từ năm 2020, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với một số ngành, đoàn thể triển khai Dự án iNhandao. Tại Thái Nguyên, sau hơn 1 năm chính thức vận hành, Dự án đã giới thiệu được gần 100 hoàn cảnh khó khăn, trong đó trên 20 địa chỉ đã được giúp đỡ.

Trường hợp của em Lường Thị Trà My, 9 tuổi và Phùng Minh Khang, 13 tuổi cùng trú tại xóm Đồng Luông, xã Tân Long (Đồng Hỷ) là ví dụ. Hai em đều là trẻ khuyết tật, My mắc chứng suy giảm miễn dịch; còn Khang mắc bệnh teo cơ bẩm sinh, em hiện không có bố, mẹ em bị mù 2 mắt. Cuộc sống của hai em đang rất khó khăn.

Sau khi được hội chữ thập đỏ các cấp giới thiệu, đăng tải trên hệ thống iNhandao, Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến thăm, tặng quà, động viện hai em. Mỗi em được đơn vị và các nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền trên 3 triệu đồng. Cũng thông qua hệ thống iNhandao, Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh đã hỗ trợ 5 trẻ em đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 20 triệu đồng.

Trước đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyên góp mỗi người nửa ngày lương để hỗ trợ 2 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là bà Nguyễn Thị Thơ (tổ 10, phường Tân Long) và ông Hà Duy Hải (tổ 2, phường Phan Đình Phùng). Hai trường hợp này đều là người già neo đơn, không nơi nương tựa, không có việc làm ổn định… Ông Hải năm nay 80 tuổi, sức khỏe yếu, không có thu nhập, vợ chồng ông có 2 người con là Hà Duy Hiếu, 50 tuổi và Hà Quyết Thắng, 39 tuổi, đều bị liệt từ nhỏ.

Hay như chị Mông Thị Loan, xóm Liên Minh, xã Bảo Linh và bà Triệu Thị Thìn, xóm Làng Bầng, xã Đồng Thịnh (Định Hóa), được Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên biết đến, vận động cán bộ, công nhân viên ủng hộ tổng số tiền gần 7 triệu đồng.

Ông Trần Minh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Thông qua iNhandao, chúng tôi biết được rất nhanh thông tin về các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng các thông tin ủng hộ rất minh bạch. Ứng dụng này rất hữu ích, nhất là khi có dịch COVID-19, mọi người có thể ủng hộ từ xa.

iNhandao là nền tảng nhân đạo số quốc gia đầu tiên ứng dụng công nghệ vào giải quyết các “bài toán” về kết nối và lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện, phát triển cộng đồng, hướng tới trở thành một mạng xã hội chuyên sâu về thiện nguyện tại Việt Nam.

iNhandao là hợp phần trong Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa- iTrithuc” của Chính Phủ. Tại đây, nền tảng sẽ cung cấp địa chỉ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những thông tin đầy đủ, công khai và minh bạch; bảo đảm trợ giúp đúng đối tượng, đúng nhu cầu; tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội, góp phần phát triển ứng dụng kết nối, điều phối công tác nhân đạo trên nền tảng công nghệ 4.0 (đường link: https://inhandao.vn/)

Ông Phạm Quang Sáng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Trước đây, chưa có hệ thống iNhandao thì việc tuyên truyền và tiếp nhận ủng hộ gặp khá nhiều khó khăn, mất thời gian và thủ tục phức tạp, nội dung, phương thức trợ giúp đối tượng chưa đa dạng, giá trị hoạt động chưa cao. Nhưng với iNhandao, việc tiếp nhận thông qua chuyển khoản của hệ thống, Hội Chữ thập đỏ sau khi tiếp nhận sẽ đến trao trực tiếp cho đối tượng, có ảnh chụp, có biểu mẫu excel được update trên hệ thống ngay, rất khách quan và minh bạch.

Nền tảng iNhandao ra đời đã khắc phục được khó khăn trong hoạt động trợ giúp nhân đạo. Trong thời gian tới, Hội sẽ định hướng cơ sở tích cực tuyên truyền trang này tới cán bộ, hội viên, người dân.

Tính đến nay, nền tảng nhân đạo số iNhandao đã cập nhật được trên 1.200 địa chỉ nhân đạo, trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên đã khảo sát, lựa chọn và đăng tải 110 địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp.

Có thể nói, ngân hàng địa chỉ tại iNhandao đã tạo ra cách tiếp cận và cách triển khai mới trong các hoạt động nhân đạo, góp phần tạo sự thay đổi cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội, xây dựng cộng đồng nhân ái, lan tỏa những hình ảnh đẹp, giàu truyền thống nhân đạo của người Việt Nam. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.