Mùa Xuân đi lễ an toàn

09:35, 08/02/2022

Lại một mùa Xuân nữa, cùng với cả nước, Thái Nguyên tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao để bảo đảm an toàn trước dịch COVID-19 cho mỗi cá nhân, cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân vẫn cao nên công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được các địa phương, ban quản lý di tích đặc biệt chú trọng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 6 ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Dần, các điểm di tích tâm linh như: Khu di tích lịch sử văn hóa đền Đuổm (Phú Lương); Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối (Phú Bình); chùa Hang, chùa Phủ Liễn (T.P Thái Nguyên); đền Hoàng Bẩy Đá Thiên (Đồng Hỷ)… vẫn là những nơi thu hút đông người dân và du khách tới dâng hương, vãn cảnh đầu năm nhất.

Lễ hội đền Đuổm là một trong những lễ hội lớn của tỉnh thường được tổ chức trong 2 ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng Âm lịch. Năm nay, để bảo đảm phòng, chống COVID-19, huyện Phú Lương chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức hội.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Đuổm cho biết: Năm nay, tuy thành phần tham gia giới hạn nhưng phần lễ vẫn được tổ chức đầy đủ, tôn nghiêm. Các nghi thức tâm linh truyền thống diễn ra tốt đẹp.

Tuy phần hội không được tổ chức nhưng ước tính 6 ngày qua có gần 4 nghìn du khách về đền Đuổm. Để đảm bảo an toàn, công tác phòng, chống dịch đã được huyện Phú Lương và Ban Quản lý Khu di tích thực hiện nghiêm, xuyên suốt khoảng thời gian trước và trong Tết. UBND huyện Phú Lương đã bố trí cán bộ, phối hợp với Ban Quản lý Khu di tích tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Đền; tổ chức khu vực khai báo y tế, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, điều tiết số lượng du khách để đảm bảo giãn cách…

Anh Nguyễn Văn Tiến, xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý (Phú Lương), cho biết: Việc không tổ chức phần hội là giải pháp phù hợp khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Riêng tôi, hai năm nay chỉ đi lễ một mình và tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo đúng hướng dẫn.

Tại các điểm di tích, danh thắng khác, công tác kiểm soát, phòng chống dịch đều được thực hiện nghiêm túc. Các địa phương đã chủ động tạm dừng các lễ hội; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sở đã ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn các địa phương về việc tăng cường biện pháp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ ngăn chặn việc tập trung đông người. Theo đó, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cùng với các địa phương khác trong cả nước, tỉnh tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở đã tổ chức kiểm tra việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tính đến hết ngày mùng 6 Tết, các lễ hội lớn đầu năm thường thu hút đông đảo người đến tham dự đã thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng tổ chức lễ hội. Ban quản lý các khu, cụm di tích đã tổ chức cho nhân dân thực hiện nghi thức tâm linh một cách an toàn...